“กพท.” สั่งปิดสนบ.ภูเก็ต 10-30 เม.ย. สกัดคนเข้า-ออกปท. ลดแพร่เชื้อ “โควิด-19”

"การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย" (กพท.)​ สั่งปิดสนามบินภูเก็ต ระหว่างวันที่ 10-30 เม.ย. สกัดคนเข้า-ออกประเทศ ลดโอกาสแพร่เชื้อ "โควิด-19"


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศระงับการดำเนินงานของสนามบินภูเก็ต ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้ออกมาตรการยกระดับความเข้มวดในการเฝ้าระวังและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ปิดช่องทางเข้า-ออกทางบกและทางน้ำแล้ว และได้ประสานการปฏิบัติในการใช้มาตรการเพิ่มเติมในการปิดช่องทางเดินอากาศยานด้วย

ทั้งนี้ ตามหนังสือจังหวัดภูเก็ต ด่วนที่สุด ที่ ภก 00181/5286 ลงวันที่ 30 มี.ค.63 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันหรือรักษาความปลอตภัยสาธารณะ และเพื่อมิให้สถานการณ์การระบาดของโรครุนแรงมากยิ่งขึ้น

รวมทั้งเพื่อให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติลงโดยเร็ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 60/2 แห่ง พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

1.ให้ระงับการดำเนินงานของสนามบินภูเก็ต เวันแต่เป็นการให้บริการแก่อากาศยานดังต่อไปนี้

– อากาศยานราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร (State or Military Aircraft)

– อากาศยานที่ขอลงฉุกเฉิน (Emergency Landing)

– อากาศยานที่ขอลงทางเทคนิค (Technical (anding) โดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง

– อากาศยานที่ทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ทำการบินทางการแพทย์ หรือการขนส่งสิ่งของเพื่อสงเคราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) (Humanitarian Aid, Medical and Relief Flights)

– อากาศยานที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับภูลำเนา (Repatriation)

– อากาศยานขนส่งสินค้า (Cargo Aircraft)

2.ให้ผู้ควบคุมอากาศยาน เจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน และบุคคลผู้เดินทางโดยอากาศยานตามข้อ 1. ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งของจังหวัดภูเก็ตโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.63 เวลา 00.01 น.จนถึงวันที่ 30 เม.ย.63 เวลา 23.59 น. หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

Back to top button