VRANDA ลดปันผลเหลือ 0.10 บ. หวังบริหารสภาพคล่อง ปักธงรายได้ปี 63 ทะลุ 1.2 พันลบ.

VRANDA ลดปันผลเหลือ 0.10 บ. หวังบริหารสภาพคล่อง ปักธงรายได้ปี 63 ทะลุ 1.2 พันลบ.


บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติเลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ออกไปอย่างไม่มีกำหนดตามประกาศของกรุงเทพมหานคร  (กทม.) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น ลดลงจากอัตราเดิมที่จะจ่ายอัตรา 0.20 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่ 5 พฤษภาคม 2563  และขยับกำหนดจ่ายปันผลเร็วขึ้นจากเดิมเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม 2563

ทั้งนี้ การปรับการจ่ายปันผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารสภาพคล่อง โดยบริษัทยังมีมาตรการระงับแผนการลงทุนในสินทรัพย์ของบริษัททั้งหมดไว้ชั่วคราว และจะมีการดำเนินการต่อเมื่อเพื่อให้เป็นไปตามภาระผูกพันที่ได้เกิดขึ้นแล้วเท่านั้น นอกจากนั้นยังลดค่าใช้จ่ายในการบริหารประมาณ 150 ล้านบาท ในปี 2563 รวมถึงการปรับลดเงินเดือนผู้บริหาร และค่าตอบแทนกรรมการ

ด้านการดำเนินกิจการ บริษัทยังสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามนโยบายลงทุนในธุรกิจที่มีความถนัดเพื่อกระจายความเสี่ยง โดยธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1/63 รับรู้รายได้จากการโอนโครงการ รวมประมาณ 240 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากโครงการ “Veranda Residence Hua-Hin” ซึ่งเริ่มโอนและรับรู้รายได้ในเดือน มี.ค. โดยยยอดโอนของโครงการดังกล่าวจะสามารถสร้างกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปี 63 จะรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) ทั้งหมด ทำให้คาดว่ายอดโอนฯ และรับรู้รายได้ไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ฟื้นตัว McKinsey Report คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศจะเป็นตัวช่วยหลักในการฟื้นตัวกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้บริษัทจะได้รับผลดีและสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าชาวไทยมากถึง 30% ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มโรงแรมในตลาดหลักทรัพย์ฯ

Back to top button