จับตา “น้ำมันดิบ” ส่งมอบเดือนมิ.ย.ทรุดต่อ!? เซ่นดีมานด์หด ดัน “ไซโล” ทะลัก

จับตา “น้ำมันดิบ” ส่งมอบเดือนมิ.ย.ทรุดต่อ!? เซ่นดีมานด์หด ดัน “ไซโล” ทะลัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. 2563 ปรับตัวต่ำลดลง 42% แตะ $11.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่ WTI ส่งมอบเดือน พ.ค. 2563 ยังคงติดลบอยู่ที่ $7.80 ต่อบาร์เรล หลังจากที่วานนี้ราคาติดลบมากถึง $40.32 ต่อบาร์เรล และเป็นการซื้อขายในแดนลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์การซื้อขายน้ำมันดิบ

สำหรับสาเหตุที่ส่งผลให้ให้ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ติดลบถึงขนาดที่ผู้ขายน้ำมันต้องจ่ายเงินให้กับผู้ซื้อเพื่อให้มาซื้อน้ำมันนั้นเกิดจากนักลงทุน รวมไปถึงกองทุนต่างๆ ที่เข้ามาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าของเดือนพ.ค.เพื่อเก็งกำไรไม่ได้ทำการขายสัญญาที่จะครบกำหนดในวันที่ 21 เม.ษ. 2563 ออกไปก่อนหน้านี้ จึงทำให้เมื่อถึงวันสุดท้ายก่อนครบกำหนด จึงเกิดการเทขายออกมาจนถึงขั้นราคาติดลบ เนื่องจากนักลงทุน และกองทุนเหล่านี้ไม่ได้มีความต้องการที่จะรับน้ำมันดิบมาใช้จริงๆ จึงต้องทำการเทขายออกมา

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวในรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาดว่า ขณะนี้ความต้องการการใช้น้ำมันนั้นลดลงกว่า 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน จึงทำให้การลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC, Non-OPEC และ กลุ่ม G20 ที่รวมแล้วลดกำลังการผลิตไปประมาณ 19.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไม่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ความต้องการการใช้น้ำมันลดน้อยลงก็คือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งแพร่ระบาดอย่างหนักมาแล้วการสองเดือน แต่การลดการผลิตน้ำมันนั้นไม่สามารถปรับลดได้ในทันที และเป็นการค่อยๆ ปรับลดเป็นระดับ ข้อตกลงที่จะเริ่มลดการผลิตตั้งแต่เดือนพ.ค. ก็ไม่สามารถลดได้ในทันที 19.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จึงเป็นเหตุทำให้ยังมีน้ำมันที่ล้นตลาดอยู่มากตลอดระยะเวลาที่เชื้อไวรัสโควิด-19แพร่ระบาด และความต้องการการใช้น้ำมันนั้นลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ เมื่อมองไปถึงราคาน้ำมันในอนาคต จะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะผ่อนคลายลงในเดือนพ.ค.นี้ และหากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลง จะทำให้มีความต้องการการใช้น้ำมันกลับมา

ทั้งนี้ เป็นที่น่าจับตาว่า ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.จะติดลบอีกหรือไม่ เนื่องจากการส่งมอบน้ำมันดิบจากสัญญาล่วงหน้านั้นอยู่ที่เมือง Cushing ในรัฐ Oklahoma ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำมันได้สูงสุด 76 ล้านบาร์เรล โดยในขณะนี้มีน้ำมันที่เก็บอยู่แล้ว 55 ล้านบาร์เรล และจากคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบสะสมที่ 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะทำให้ไซโลเต็มภายในอีก 4 อาทิตย์

Back to top button