กกพ.จับมือ “การไฟฟ้า” หารือช่วยลดค่าไฟเพิ่ม พร้อมวอนปชช.ใช้แค่จำเป็น

กกพ.จับมือ “การไฟฟ้า” หารือช่วยลดค่าไฟเพิ่ม พร้อมวอนปชช.ใช้แค่จำเป็น


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะ โฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม โดยวงเงินอุดหนุนจะมาจากเงินบริหารค่าไฟฟ้าของสามการไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่

“กกพ. ได้หารือร่วมกับ 3 การไฟฟ้า ประเมินผลกระทบ และภาระทางการเงิน สนับสนุนมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าเพิ่มเติม เป็นยอดเงินใกล้เคียงกับที่ได้เสนอให้ครม. มีมติรับทราบก่อนหน้านี้ และจะได้ร่วมกับ 3 การไฟฟ้าบริหารกระแสเงินสดให้เพียงพอกับการใช้เงินในช่วงเวลาดังกล่าว โดยยอดเงินที่ขาดเกินจากการใช้จริงจะถูกนำมาเกลี่ยรวมกับการกำกับฐานะการเงินและการกำกับแผนการลงทุนของทั้ง 3 การไฟฟ้าในปี 2563 เพิ่มเติม” นายคมกฤช กล่าว

นายคมกฤช กล่าวว่า การประชุมกกพ. เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) มีมติเห็นควรสนับสนุนการดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติรับทราบข้อเสนอของกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กกพ. ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พิจารณาแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาสนับสนุนมาตรการดังกล่าว โดยจะมาจากเงินบริหารค่าไฟฟ้าที่รวบรวมได้จากการกำกับฐานะการเงิน เงินส่งคืนจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผน เงินค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการบริหารสัญญาของผู้ผลิตไฟฟฟ้าเอกชน ในช่วงปี 2557-2562 รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 (1) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน

อย่างไรก็ตาม กกพ.ขอให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเพื่อเป็นการช่วยประเทศชาติในการประหยัดทรัพยากรและเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการผลิตกระแสไฟฟ้า

อนึ่ง เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ครม.รับทราบมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าในกลุ่มของไฟบ้านที่ใช้ในครัวเรือนจำนวน 22 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเบื้องต้นคาดว่าอาจจะใช้วงเงินอุดหนุนประมาณ 23,688 ล้านบาท ซึ่งจะมีการช่วยเหลือเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค. โดยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ติดมิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ จะได้ใช้ฟรีทั้งหมด

ขณะที่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีมิเตอร์ไฟขนาดเกิน 5 แอมป์ หากแต่ละเดือนใช้มากกว่าเดือน ก.พ. แต่ไม่เกิน 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. แต่หากใช้เกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าในเดือน ก.พ. บวกกับส่วนที่เกิน ซึ่งได้รับส่วนลด 50% และหากใช้เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าในเดือน ก.พ. บวกกับส่วนเกิน ซึ่งได้รับส่วนลด 30% โดยการลดหย่อนดังกล่าวจะมีการคืนค่าใช้จ่ายให้ในรอบบิลถัดไป

 

Back to top button