TSE คาดรายได้ปีนี้โต 30% ตามเป้า เผยโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นเริ่มขายไฟกลางเดือนนี้

TSE คาดรายได้ปีนี้โต 30% จากปีก่อนตามเป้า เผยโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นที่มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 24.86 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนประมาณ 2.5 พันลบ.นั้นคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โครงการนำร่องที่จังหวัดอิบารากิ ขนาด 0.5 เมกะวัตต์ ได้ในช่วงกลางส.ค.นี้


นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ 30% จากปีก่อน ตามเป้าหมายที่วางไว้  ซึ่งภาพรวมผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

โดยมีปัจจัยมาจากโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาอาคารพาณิชย์ ซึ่งอยู่บนห้างโฮมโปรและเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ทยอยผลิตเชิงพาณิชย์(COD) เพิ่มเติมจากช่วงไตรมาส 2 อีก 3 โครงการและเหลืออีกเพียง 2 โครงการที่จะสามารถ COD ได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาอาคารพาณิชย์ (Commercial Rooftop) มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 14 เมกะวัตต์  ทำให้เป็นแรงหนุนรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าของบริษัทในครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนลงทุนเพื่อรองรับการเติบโตในประเทศ โดยให้ความสนใจโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบโซล่าร์ฟาร์ม กับสหกรณ์การเกษตรและหน่วยงานราชการ ซึ่งหากภาครัฐประกาศผลักดันโครงการก็สามารถดำเนินการได้ทันที

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโครงการโซล่าร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งโครงการที่บริษัทลงทุนเองและร่วมกับพันธมิตรในประเทศญี่ปุ่น 2 ราย มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 24.86 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โครงการนำร่องที่จังหวัดอิบารากิ ขนาด 0.5 เมกะวัตต์ ได้ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้เช่นกัน

ส่วนปี 2559 จะทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้อีก 6 โครงการ รวม 11.01  เมกะวัตต์ ขณะที่โครงการในเมืองอาโอโมริ ขนาด 13 เมกะวัตต์ จะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 2 ของปี 2560 ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

 

Back to top button