82 สหกรณ์ มั่นใจหนี้ไม่สูญ หลัง “ครม.” เห็นชอบ “บินไทย” เข้าแผนฟื้นฟู

82 สหกรณ์ มั่นใจหนี้ไม่สูญ หลัง "ครม." เห็นชอบ "บินไทย" เข้าแผนฟื้นฟู


ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 พ.ค.63)​ ทางตัวแทน 82 สหกรณ์ที่ลงทุนในหุ้นกู้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI ได้นัดรวมตัวกันที่ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เพื่อออกแถลงการณ์ยืนยันที่จะช่วยเหลือสถานะการเงินของสมาชิกของ 82 สหกรณ์ อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับรองรับกรณีสมาชิกรวมตัวแห่ถอนเงินออกจากสหกรณ์ และให้ ชสอ. เน้นย้ำประเด็นหนี้หุ้นกู้การบินไทย ที่มีแค่ 3.6% ของทรัพย์สิน เพื่อให้มีน้ำหนักไม่ให้สมาชิกกังวล

ทั้งนี้ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชอส.)​ มีการลงทุนในหุ้นกู้ THAI เป็นเงิน 1,911.00 ล้านบาท หรือ มีต้นทุนที่ซื้อในตลาดรองเป็นเงินทั้งสิ้น 1,919.45 ล้านบาท คิดเป็นเพียง 1.25% ของสินทรัพย์รวมที่มีอยู่ 153,799.93 ล้านบาท

ขณะที่มีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามแนวทาง BASEL ถึง 24.04% โดยลงทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 และมีกำหนดครบชำระตั้งแต่ปี 2563-2575 ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นกู้ THAI ถือเป็นตราสารหนี้ซึ่ง ชสอ.มีฐานะเป็นเจ้าหนี้

โดยล่าสุด ชสอ. ยังได้รับเงินต้นและดอกเบี้ยตามกำหนด ไม่มีเหตุอันเกิดความเสียหาย หุ้นกู้ดังกล่าวเป็นไปตามพ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 ตามมาตรา 62 (3) และ (7) และข้อกำหนดของคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ โดยหุ้นกู้ในขณะนั้น ต้องมีอันดับเครดิต (Credit Rating) ไม่ต่ำกว่า A- ซึ่งหุ้นกู้ THAI อยู่ที่ระดับ A และเป็นหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

ขณะที่หุ้นกู้ THAI ที่สหกรณ์ออมทรัพย์เข้าไปลงทุนนั้นจะทยอยครบกำหนดการชำระเงินคืน ตั้งแต่ปี 2563-2577 โดยในปี 63 จะมีครบกำหนดทั้งหมด 20 สหกรณ์ เป็นเงิน 1,108 ล้านบาท เฉลี่ยสหกรณ์ละ 30 – 100 ล้านบาท โดยจะครบเดือนส.ค.และก.ย. นี้ ส่วนใหญ่สหกรณ์ออมทรัพย์เหล่านี้จะปิดบัญชีตามรอบปีบัญชี 31 ธ.ค. 63 และจะต้องตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเต็ม 100% ถ้าหนี้ไม่ได้รับชำระในปี 63 นี้

อีกทั้งขอให้รัฐบาลกันเงินไว้ค้ำประกันเงินกู้ 4.2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น โดยอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่รัฐมอบอำนาจมาให้ดูแลสหกรณ์ทั่วประเทศ ต้องช่วยหาทางทำให้หนี้ของสหกรณ์ต้องไม่มีการแฮร์คัต เพราะสหกรณ์ไม่ใช่สถาบันมุ่งแสวงหากำไร ต้องคงยอดนี้เอาไว้ เพราะสมาชิกเป็นคนชั้นกลาง คนรากหญ้า จากนี้ไปสมาชิกจะนัดรวมตัวกันไปพบ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อถามหามาตรการรองรับช่วยเหลือสหกรณ์ที่ชัดเจนด้วย

“ชสอ. เชื่อว่า กิจการของ THAI ยังมีศักยภาพในเชิงธุรกิจที่สามารถก้าวเดินต่อไปได้ หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้บริษัทการบินไทยเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ตามที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แล้ว เรามั่นใจและเชื่อว่า จะไม่มีสหกรณ์ใดขาดทุนจากการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญในปีนี้ และจะส่งผลต่อกำไรสุทธิและเงินปันผลไม่มากนัก ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยืนยันว่า มีมาตรการรองรับไม่ให้มีผลกระทบแล้ว” แถลงการณ์ระบุ

ด้านพลตำรวจโท วิโรจน์ สัตยสัณห์สกุล ประธานกรรมการ ชสอ. พร้อมด้วย นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) นายวินัย นิยโมสถ นายไพบูลย์ แก้วเพทาย รองประธานกรรมการ และนายสมนึก บุญใหญ่ ผู้จัดการใหญ่ ชสอ. ได้จัดประชุมกรณีการลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย โดยที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกัน ดังนี้

1. ชสอ. ร่วมกับเครือข่ายสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ พร้อมที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักการและอุดมการณ์สหกรณ์ โดยได้จัดเตรียมแผนสำรองเงินสภาพคล่อง ไว้เพียงพอตลอดเวลา

2. เห็นด้วยกับการฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย ภายใต้กฏหมายล้มละลาย แต่กระบวนการฟื้นฟูจะต้องไม่ทำให้สหกรณ์เจ้าหนี้เสียหายเพราะเป็นเงินของสมาชิก โดยที่ประชุมได้รับทราบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าการฟื้นฟูกิจการในส่วนหนี้สหกรณ์ 4.2 หมื่นล้านบาท ให้ยืดหนี้ออกไป โดยมีเงื่อนไขจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่ม

3. จัดตั้งคณะทำงานเพื่อเป็นตัวแทนสหกรณ์เจ้าหนี้ในการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ

Back to top button