“นายกฯ” ลงนามตั้ง 9 ซูเปอร์บอร์ด ติดตามแผนฟื้นฟู “บินไทย” มอบ “วิษณุ” นั่งประธาน

"นายกรัฐมนตรี" ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา "การบินไทย" มอบ "วิษณุ" นั่งประธาน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

โดยเนื้อความในคำสั่งดังกล่าว ระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 และให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รับไปดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและความเห็นของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องนั้น

แม้ผลจากการนี้จะทำให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด และกระบวนการฟื้นฟูกิจการจะเป็นไปตามขั้นตอนและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องตามกฏหมายโดยเฉพาะก็ตาม

แต่โดยที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังยังคงมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการประกอบกิจการของบริษัทซึ่งยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ เกี่ยวพันกับกฎหมายและกฎระเบียบของทางราชการ อันต้องอาศัยการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ และการประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ และรัฐยังจำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิของประชาชนและประโยชน์สาธารณะ

คณะรัฐมนตรีจึงควรมีโอกาสรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการเป็นระยะๆ โดยมีระบบกลั่นกรอง และช่วยตรวจสอบในส่วนของภาครัฐ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(2) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ให้มีคณะกรรการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ประกอบด้วย ประธาน

(1) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

(2) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการ

(3) นายประสงศ์ พูนธเนศ กรรมการปลัดกระทรวงการคลัง

(4)นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ กรรมการปลัดกระทรวงคมนาคม

(5) นายชยธรรม์ พรหมศร กรรมการผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

(6) นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ กรรมการปลัดกระทรวงยุติธรรม

(7) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ กรรมการเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

(8) นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล กรรมการเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

และ (9) นายประภาศ คงเอียด กรรมการและเลขานุการผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

ข้อ 2. ให้คณะกรรมการมีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

(1) เป็นตัวแทนภาครัฐในการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศลและการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน

(2) ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ แก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของภาครัฐโดยไม่เกี่ยวกับกระบวนพิจารณาของศาล

(3)​ กลั่นกรอง ตรวจสอบ และอำนวยความสะดวกหรือประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แก่กระบนการพื้นฟูกิจการ และการดำเนินกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ตามที่มีการร้องขอ และไม่ขัดต่อกฎหมาย

(4.) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

(5) รายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะๆ

ข้อ 3. คณะกรรมการอาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงานเฉพาะเรื่องได้ ให้คณะกรรมการ คณะอนุกรมการ และคณะทำงานได้รับเบี้ยประชุมหรือค่าใช้จ่ายตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

Back to top button