TRC พุ่งชนซิลลิ่ง 2 วันติด! คาดเก็งฯแผนลุยประมูลงานใหม่-ดันแบ็กล็อกปีนี้ทะลุ 1 หมื่นล้าน

TRC พุ่งชนซิลลิ่ง 2 วันติด! คาดเก็งฯแผนลุยประมูลงานใหม่-ดันแบ็กล็อกปีนี้ทะลุ 1 หมื่นล้าน


ผู้สื่อข่าวรายบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ณ เวลา 15.53 น. อยู่ที่ระดับ 0.18 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 12.50% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 28.56  ล้านบาท ราคาหุ้นพุ่งชนซิลลิ่ง Ceiling  2 วันติด

โดยนายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างประมูลงานหลายโครงการ แบ่งเป็น TRC จำนวน 10 โครงการ มูลค่ารวม 1.1 หมื่นล้านบาท และของบริษัท สหการวิศวกร จำกัด (SKW) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย อีก 3 โครงการ มูลค่า 685 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถคว้างานได้กว่า 2,119 ล้านบาท ส่งผลให้คาดว่าสิ้นปี 2563 บริษัทจะมีงานในมือ (แบ็กล็อก) ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 8,675 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้เข้าประมูลงานของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้รับงานในโครงการพลังงานสะอาด Clean Fuel Project (CFP) ของ TOP มูลค่า 255 ล้านบาท ซึ่งบริษัทยังเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีงานอีกกว่า 2,000 ล้านบาท โดยมั่นใจว่าจะได้รับงานจากโครงการดังกล่าว 80% ขณะเดียวกัน SKW ก็มีงานประมูลเข้ามาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ช่วยหนุนแบ็กล็อกปีนี้ปรับเพิ่มขึ้น

โดยล่าสุด SKW ได้ลงนามในสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง 2 โครงการ มูลค่ารวม 773 ล้านบาท ได้แก่ โครงการจ้างเหมาก่อสร้างโรงฝึกกีฬาอเนกประสงค์ของมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี และโครงการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ของจังหวัดหนองคาย

สำหรับเป้ารายได้ปี 2563 บริษัทจะมีการทบทวนในช่วงกลางปี จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 4,500-4,800 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 3,428 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้บางโครงการเลื่อนออกไป รวมทั้งการนำเข้าสินค้าจากจีนล่าช้าออกไปบ้าง แต่คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีงานเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ขณะนี้บริษัทยังคงเป้ารายได้ไว้ในกรอบเดิมก่อน

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 มีทั้งปัจจัยบวกและลบ ซึ่งปัจจัยบวกยังคงเป็นราคาต้นทุนเหล็กที่ปรับลดลง ขณะที่ปัจจัยลบคือผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้บางโครงการต้องขยายระยะเวลาออกไป ส่งผลให้เกิดต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นในส่วนของเป้ารายได้ปี 2563 จะมีการหารือในคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อีกครั้ง

“บริษัทอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานใหม่เพิ่ม มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท บริษัทคาดหวังว่าจะสามารถคว้างานสิ้นไตรมาส 2 ปีนี้ ประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้แบ็กล็อกปีนี้ทะลุ 1 หมื่นล้านบาทได้ ส่วนรายได้ปีนี้อาจมีการทบทวนใหม่ในช่วงกลางปี แต่ตอนนี้ยังคงกรอบเดิมไว้ก่อน ทั้งนี้ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ปรับตัวดีขึ้นและงานยังสามารถเดินต่อไปได้ อย่างไรก็ตามบริษัทมีการควบคุมต้นทุนอยู่ในระดับที่ดี จะเห็นได้จากไตรมาส 1/2563 มีการบริหารต้นทุนได้เป็นอย่างดี” นายภาสิต กล่าว

Back to top button