CPL มั่นใจ 2H58 กลับสู่ฤดูกาลขาย ฉวยโอกาสที่ราคาวัตถุดิบลดผลิต-ระบายสต็อกสินค้า

CPL มั่นใจครึ่งปีหลังกลับเข้าสู่ฤดูกาลขาย ฉวยโอกาสที่ราคาวัตถุดิบลดลง เร่งรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าเพื่อผลิต-ระบายสต็อก


นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) หรือ CPL เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งตลาดจะกลับเข้าฤดูกาลขายอีกครั้ง ก็น่าจะทำให้ผลประกอบการโดยรวมในปี 58 สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้บริษัทจะใช้จังหวะที่ราคาวัตถุดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง เร่งรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า เพื่อระบายวัตถุดิบในสต็อกที่ราคาต้นทุนในขณะนี้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีบางช่วงที่ราคาวัตถุดิบในตลาดโลกต่ำกว่าราคาวัตถุดิบในสต็อก แต่ CPL สามารถพลิกสถานการณ์ให้กลายเป็นจุดแข็ง โดยพร้อมที่จะรับคำสั่งซื้อและสามารถผลิตได้ทันทีจากวัตถุดิบที่มีในมือ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของออเดอร์ และเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในช่วงเวลาเร่งด่วนได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นจุดที่บริษัทมีความได้เปรียบ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ CPL ได้จับมือกับบริษัทพาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ (Paramount Hides Leather) ซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกง เพื่อร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท อินทิเกรเต็ด เลเธอร์ เน็ตเวอร์ค จำกัด โดย CPL จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 40% ของทุนจดทะเบียน โดยบริษัทดังกล่าวจะดำเนินธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท (Leather Platform Service) รวมถึงทำหน้าที่เป็นคลังสินค้าสำหรับจัดเก็บหนังกึ่งสำเร็จรูป เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมฟอกหนังในอนาคต

ขณะเดียวกัน การที่พันธมิตรของ CPL มีเครือข่ายซัพพลายเออร์ที่แข็งแกร่งและหลากหลาย จะช่วยทำให้ CPL สามารถลดภาระเงินทุนหมุนเวียนและสินค้าคงคลังจากระยะเวลาการจัดหา รวมถึงระยะเวลาการเก็บวัตถุดิบที่สั้นลง

พร้อมทั้งสามารถเรียกเข้าวัตถุดิบหนังได้ตามต้องการ ซึ่งการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของ CPL ในการขยับจากอุตสาหกรรมฟอกหนังในขั้นกลางและขั้นปลาย เข้าไปสู่อุตสาหกรรมขั้นต้น ตั้งแต่การจัดหาและควบคุมราคาต้นทุนวัตถุดิบได้มากขึ้น ซึ่งจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับ CPL ในระยะยาว

Back to top button