“พุทธิพงษ์” ยังไม่เคาะ! แนวทางจัดการ “ไทยคม 4” ยันไม่เกี่ยวข้องบ.ร่วมทุน CAT-THCOM

“พุทธิพงษ์” ยังไม่เคาะ! แนวทางจัดการ “ไทยคม 4” ยันไม่เกี่ยวข้องบ.ร่วมทุน CAT-THCOM


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา แนวทางการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 4 หรือไอพีสตาร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM โดยจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2564

ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาความเป็นไปได้ในแนวทางที่เหมาะสม เบื้องต้น จำนวน 2 แนวทาง ประกอบด้วย

1. ให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด หรือ CAT เป็นผู้บริหารจัดการเองทั้งหมด โดยจะมีการรับโอนหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานให้บริการดาวเทียมกับ THCOM ในเดือนกันยายน 2564

2. ดำเนินงานในลักษณะการร่วมทุนระหว่างภาครัฐบาลและเอกชน (Public. Private Partnership : PPP) โดยการตั้งบริษัทร่วมทุน และอาจมีการว่าจ้าง THCOM เพื่อให้เข้ามาบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 4

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวจะต้องมีการพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังคงต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และประเทศชาติต่อไป

ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ เปิดเผยถึงประเด็นที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการร่วมทุนระหว่าง THCOM กับ CAT ว่าเกี่ยวข้องกับสัมปทานของไทยคม 4 โดยตนยืนยันว่าบริษัทร่วมทุนดังกล่าวนั้น เป็นเพียงการศึกษาดาวเทียมไทยคมประเภทวงโคจรต่ำ (LEO) ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับแนวทางดำเนินการของดาวเทียมไทยคม 4 ที่จะสิ้นสุดสัมปทาน ในเดือน ก.ย. ปี 2564 แต่อย่างใด

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” รายงานว่า วานนี้ (26 พ.ค. 2563) ราคาหุ้น THCOM ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยปิดตลาดที่ระดับ 4.88 บาท ปรับตัวขึ้น 0.24 บาท หรือ 5.17% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 352.72 ล้านบาท

โดยมีการคาดการณ์ว่า การปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นนั้น เกิดจากกระแสข่าวเรื่องการร่วมทุนระหว่าง THCOM และ CAT ซึ่งถูกนำมาผูกโยงกับการที่ THCOM อาจจะยังมีส่วนได้เสียกับดาวเทียม “ไทยคม 4” อยู่ แม้จะสิ้นสุดสัมปทานในช่วงเดือน ก.ย. ปีหน้าแล้ว อย่างไรก็ตาม ประเด็นการร่วมทุนระหว่าง THCOM กับ CAT ในเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนและพัฒนาดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Orbit) นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแนวทางดำเนินการ หรือการจัดการของดาวเทียม “ไทยคม 4” แต่อย่างใด

Back to top button