PTTGC จับมือ “โตโยต้าทูโช-ซันโยเคมิคอล” ร่วมลงทุนตั้งโพลียูริเทนคอมเพล็กซ์

PTTGC จับมือ "โตโยต้าทูโช-ซันโยเคมิคอล" ศึกษาการร่วมลงทุนการตั้งโพลียูริเทนคอมเพล็กซ์ในประเทศไทย เพื่อการผลิต Polyols


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงเบื้องต้น (Head of Agreement – HOA) 2 สัญญา เพื่อร่วมศึกษาการร่วมลงทุนโครงการผลิต โพรพิลีน ออกไซด์ (Propylene Oxide – PO) กำลังการผลิด 2 แสนตัน/ปี กับบริษัท โตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น (Toyota Tsusho Corporation – TTC)

อีกทั้งร่วมศึกษาการร่วมลงทุนโครงการผลิต โพลีอีเทอร์ โพลิออล (Polyether Polyols – Polyols)  กำลังการผลิด 130,000 ตัน/ปี กับทาง TTC และบริษัท ซันโย เคมิคอล อินดัสตรีส์ (Sanyo Chemical Industries, Ltd. – SCI) ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะตั้งอยู่ในนิคมเหมราชตะวันออก จังหวัดระยอง มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนโครงการ PO และ Polyols กับ โตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น และ ซันโย เคมิคอล อินดัสตรีส์  ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้นผ่านเกณฑ์การลงทุนของทั้ง 3 บริษัท และมีการอนุมัติให้ดำเนินโครงการต่อ ทางด้านการออกแบบโครงการ (Engineering Phase) เพื่อสรุปมูลค่าการลงทุนที่ชัดเจนก่อนการตัดสินใจลงทุนก่อสร้าง (Final Investment Decision – FID) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 59                                            

โดยการศึกษาโครงการร่วมลงทุนนี้จะใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของทั้ง 3 บริษัท เพื่อสร้างโพลียูริเทน คอมเพล็กซ์ ในประเทศไทย โดย PTTGC เป็นผู้จัดหาวัตถุดิบหลักให้กับโครงการ  ได้แก่ โพรพิลีน สำหรับการผลิต PO และ เอทิลินออกไซด์ สำหรับการผลิต Polyols  ทางด้านซันโย เคมิคอล อินดัสตรีส์  จะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์โพลิออล ประเภทต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

สำหรับโตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่นจะให้การสนับสนุนในด้านการตลาด การจัดจำหน่าย และการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์กลุ่มผลิตภัณฑ์ PO และ Polyols ในทวีปเอเชีย ด้วยความร่วมมือกันของพันธมิตรทั้ง 3 บริษัท จะทำให้โครงการมีศักยภาพในการแข่งขันในภูมิภาคนี้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ Polyols เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต Polyurethane foams (PU Foam) คุณภาพสูง ที่ใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องนอน, อุตสาหกรรมก่อสร้าง, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดการใช้พลังงานและใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตของอุตสาหกรรมดังกล่าวข้างต้น

Back to top button