คนใช้รถเฮ! “ครม.” เว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7-วงแหวนกาญจนาฯ หยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้

คนใช้รถเฮ! “ครม.” เว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7-วงแหวนกาญจนาฯ หยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (30 มิ.ย.63) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน – บางพลี และ ตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 8 กรกฎาคม 2563

โดยกระทรวงคมนาคม เสนอว่า เนื่องจากในช่วงวันหยุดราชการระหว่างวันที่ 4 -7 กรกฎาคม 2563 มีวันหยุดราชการต่อเนื่องหลายวัน ประกอบกับเป็นช่วงเวลาวันหยุดต่อเนื่องกันครั้งแรก ภายหลังจากได้มีการออกข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 10) ผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นช่วงที่ 4 ต่อเนื่องจากการผ่อนคลายที่ดำเนินการมาก่อนแล้วเป็นลำดับ เช่น ข้อกำหนดการยกเลิกการห้ามออกนอกเคหะสถาน การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้

ดังนั้น จึงคาดหมายได้ว่าจะมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางออกจากกรุงเทพมหานครเพื่อไปท่องเที่ยว พักผ่อน และทำกิจกรรมอื่น ๆ ในต่างจังหวัด เป็นผลให้การจราจรติดขัดในทุกสายทางที่ออกและเข้ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้การจราจรมีความคล่องตัว รวมทั้งเป็นการลดการใช้พลังงานของประเทศอันเนื่องมาจากการจราจรติดขัดหน้าด่าน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

Back to top button