“โอเปก” ลดการส่งออกน้ำมันดิบเดือนมิ.ย. 1.84 ล้านบาร์เรล หนุนราคาแตะ 40.14 ดอลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Kpler ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้ …


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Kpler ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการส่งออกน้ำมัน เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนมิ.ย.ลง 1.84 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับของเดือนพ.ค. มาอยู่ที่ระดับ 17.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกยังคงดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันที่ทำร่วมกับรัสเซียและประเทศพันธมิตรรายอื่นๆ

ทั้งนี้ รายงานของ Kpler ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียปรับลดการส่งออกน้ำมันลง 979,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของยอดการปรับลดการส่งออกโดยรวมของโอเปกในเดือนมิ.ย.

โดยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ด้านคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส เปิดเผยในการประชุมทางไกลเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ว่า กลุ่มโอเปกพลัสได้ปฎิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตไปแล้วในสัดส่วน 87% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน JMMC ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับลดกำลังการผลิตให้ได้ถึง 100% ตามที่กลุ่มโอเปกพลัสได้ตกลงกันไว้

ทั้งนี้ คณะกรรมการ JMMC นั้น ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อิรัก แอลจีเรีย คูเวต เวเนซุเอลา ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาซัคสถาน โดย JMMC จะจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้

ด้านราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลอีกครั้งในวันนี้ หลังจาก Kpler ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการส่งออกน้ำมัน เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบ 1.84 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 18.52 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.80% แตะที่ 40.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

 

Back to top button