“ตู่” ฉุนสื่อ โหมกระพือข่าวทหารอียิปต์ ป่วย “โควิด” ชี้ทำคนตื่นตระหนก!

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ฉุนสื่อ โหมกระพือข่าวทหารอียิปต์ ป่วย “โควิด” ชี้ทำคนตื่นตระหนก-ยังไม่คิดเยียวยา ไม่ใช่ทางออกทุกปัญหา!


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีของทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 และเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดระยองจนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากความบกพร่องและความผิดพลาดจนนำไปสู่ความตื่นตระหนก ซึ่งความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นมาทั้งจากตัวบุคคลและการนำเสนอของสื่อ ดังนั้น ขอความร่วมมือให้ลดการนำเสนอในสิ่งที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ จนบางคนไม่กล้าเดินทางออกจากบ้าน

“ถ้าโหมกระพือกันอยู่แบบนี้ ก็เกิดแบบนี้ทุกที หรือคุณแน่ใจว่าไม่เกิดขึ้น แม้กระทั่งคนไทยด้วยกัน คุณก็เอาตรงนี้มาเป็นบทเรียนจะแก้ปัญหาได้อย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ณ วันนี้ยังไม่เจอผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าว สื่อก็ต้องนำเสนอข้อเท็จจริงว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจและออกมาจับจ่ายใช้สอยใช้ชีวิตตามปกติ เพราะหากร่วมทำงานกันก็จะแก้ปัญหาได้ พร้อมย้ำว่าจะรับผิดชอบทั้งหมดด้วยการแก้ไขปัญหา เพราะต้องย้อนไปมองว่าก่อนหน้านี้ก็มีผู้ติดเชื้อในประเทศไทย แต่ก็สามารถแก้ไขและหยุดได้ เช่นเดียวกับกรณีนี้ที่เมื่อเกิดขึ้นก็ต้องหยุดให้ได้

“วันนี้เจอคนติดเชื้อหรือยัง คุณต้องบอกว่ายังไม่มีคนติดเชื้อ ใช้ชีวิตปกติ ใครสงสัยก็ไปหาหมอ ต้องทำงานแบบนี้ถึงแก้ปัญหาได้…วันนี้ผมขอท่านอย่างเดียว ยังไม่มีใครติดเชื้อ ขอให้ใช้ชีวิตปกติ ก่อนหน้านั้นก็ปกติ พอมีข่าวคนนี้มาคนหนึ่ง ประโคมกันไปกันมาเละไปหมด ผมรับผิดชอบอยู่แล้ว ถามว่าก่อนหน้านั้นมีคนติดเชื้อหรือไม่ มี แล้วเราแก้ได้ เราหยุดได้ งานนี้ก็เหมือนกัน ถ้าเกิดขึ้นมันต้องหยุดให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การเยียวยาไม่ใช่ทางออกเดียวที่จะแก้ไขทุกปัญหา เพราะการเยียวยาก็ต้องดูว่าจะดำเนินการให้กับใครบ้าง แต่ต้องเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะความตื่นตระหนก อีกทั้งการทำงานในลักษณะนี้ไม่ใช่สิ่งที่คิดและทำได้ทันทีทั้งหมด

“เรารู้ได้อย่างไรว่ามันไม่เกิดการแพร่ระบาด วันนี้แพร่จากต่างประเทศ วันหน้าอาจมีในประเทศอีกก็ได้ที่ยังไม่แสดงตน เราแน่ใจได้อย่างไร อะไรเกิดขึ้นมา สอนอยู่เพียงอย่างเดียว เยียวยาๆ ผมว่ามันไม่ใช่…ถ้าถามว่าผมต้องเยียวยา ผมต้องเยียวยาใคร พ่อค้าที่ตลาดสดที่คนไม่ไปเดินอย่างนี้ใช่หรือไม่ หรือคนที่ขายไม่ได้ เพราะเขาตื่นตระหนกใช่ไหม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามว่าจะลงพื้นที่เพื่อไปติดตามการแก้ปัญหาที่ จ.ระยองด้วยตนเองหรือไม่

Back to top button