“Mahan Air” อิหร่าน เจอบินรบสหรัฐฯ สกัดเหนือน่านฟ้าซีเรีย หวั่นสถานการณ์ตึงเครียด

“Mahan Air” อิหร่าน เจอบินรบสหรัฐฯ สกัดเหนือน่านฟ้าซีเรีย หวั่นปมขัดแย้ง 2 ประเทศ ทวีความตึงเครียด


แหล่งข่าวท้องถิ่น กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี 23 ก.ค.63 ผู้โดยสารกว่า 150 คนได้อพยพลงมาจากเครื่องบินของอิหร่าน สายการบินมาฮาน แอร์ (Mahan Air) หลังเครื่องบินจำต้องลงจอดที่สนามบินเบรุตเนื่องจากถูกสกัดกั้นโดยเครื่องบินรบของสหรัฐฯ ผ่านน่านฟ้าของซีเรีย เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุชน

โดยแหล่งข่าวที่สนามบินให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้โดยสารบางคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ขณะที่ ซานา สำนักข่าวทางการซีเรีย อ้างอิงข้อมูลจากสำนักการบินพลเรือนของซีเรีย เชื่อว่าเครื่องบินรบ 2 ลำดังกล่าวเป็นของกลุ่มพันธมิตรร่วมต่อต้านการก่อการร้ายที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งเข้าขัดขวางเครื่องบินโดยสารอิหร่านเหนือพื้นที่อัล-ตาลฟ์ ในซีเรียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่เครื่องบินกำลังจะเดินทางจากอิหร่านไปยังเลบานอน

สำนักข่าวซานา รายงานว่า เครื่องบินรบกดดันให้นักบินต้องหักหลบลงด้านล่างอย่างฉับพลัน ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม นักบินยังสามารถขับเครื่องบินไปยังเมืองเบรุต ประเทศเลบานอนสำเร็จ

ขณะเดียวกัน วิดีโอบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพผู้โดยสารตะโกนโหวกเหวกอยู่ในเครื่อง ณ ช่วงเวลานั้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เช่นนี้นับว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในซีเรีย แต่ได้เพิ่มความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านอย่างชัดแจ้ง

Back to top button