รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนต้าน “โควิด” ประเทศแรก! “ปูติน” อ้างให้ลูกสาวฉีดแล้ว

รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนต้าน “โควิด” ประเทศแรก! “ปูติน” อ้างให้ลูกสาวฉีดแล้ว


สำนักข่าวท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า วันนี้ (11 ส.ค.63) ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้กล่าวอ้างว่า รัสเซียได้พัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และขึ้นทะเบียนเป็นประเทศแรกของโลก ซึ่งลูกสาวของเขาก็ได้รับวัคซีนดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสตี รายงานว่า ปูตินได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เท่าที่เขารู้ วัคซีนต้านการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้รับการจดทะเบียนแล้วในเช้าวันวันนี้ ซึ่งเป็นการขึ้นทะเบียนครั้งแรกในโลก

นอกจากนี้ประธานาธิบดีปูติน ยังระบุว่า ลูกสาวคนหนึ่งของเขาได้รับวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาแล้ว โดยได้เข้าร่วมการทดลองด้วย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้เปิดเผยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า มีวัคซีน 26 ตัวที่อยู่ในขั้นตอนการประเมินทางคลินิก โดยมีหนึ่งตัวจดทะเบียนในรัสเซีย ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลวิทยา กามาเลยา

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ปฏิเสธว่า การพัฒนาวัคซีนเป็นส่วนหนึ่งของ “การแข่งขันด้านอาวุธ” โดยกล่าวว่า รัสเซียต้องการร่วมมือกับชาติอื่นๆ ท่ามกลางความสงสัยจากนานาประเทศที่รัสเซียได้พัฒนาวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้รัสเซียได้มีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการจดทะเบียนวัคซีน โดย มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย ได้กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่า การทดสอบทางคลินิกต่อวัคซีนไวรัสโคโรนาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

Back to top button