ด่วน! “ชินโซ อาเบะ” นายกฯญี่ปุ่น แถลงลาออก ระบุปัญหาสุขภาพ ทำขาดความเชื่อมั่นรับใช้ ปชช.

คอนเฟิร์ม! “ชินโซ อาเบะ” นายกฯ ญี่ปุ่น แถลงลาออก ระบุปัญหาสุขภาพ ทำขาดความเชื่อมั่นรับใช้ ปชช.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (28 ส.ค.63) ว่า นายชินโซ อาเบะ  นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ โดยเตรียมที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้นั้น

ล่าสุด นายอาเบะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแล้วระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยให้เหตุผลว่าสุขภาพร่างกายของเขาแย่ลง เริ่มรู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และเขาจะเข้ารับการรักษาใหม่ซึ่งต้องใช้เวลานาน อีกทั้งปัญหาสุขภาพของนั้นทำให้เขารู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อไป พร้อมกับกล่าวขอโทษชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังกล่าวว่า เขารู้สึกเจ็บปวดที่ประสบความล้มเหลวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพนิยม อย่างไรก็ตาม เขาจะแสดงความรับผิดชอบด้วยการทำงานต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน เนื่องจากการลาออกด้วยปัญหาสุขภาพอาจทำให้เกิดภาวะสุญญากาศด้านผู้นำ

ทั้งนี้ นายอาเบะ วัย 65 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีด้วยนั้น ถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายครั้งในเดือน ส.ค. โดยทีมผู้ช่วยของเขากล่าวว่า เป็นการตรวจสุขภาพตามปกติ และเป็นการติดตามผลตรวจสุขภาพหลังจากเขาอาเจียนเป็นเลือดที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยประเด็นสุขภาพของนายอาเบะ ถือเป็นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจมาโดยตลอด ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่านายอาเบะเคยป่วยด้วยโรคคล้ายลำไส้อักเสบเรื้อรัง ทำให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่งมาแล้วในปี 2550 ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียง 1 ปี โดยครั้งนั้นนายอาเบะอ้างถึงอาการป่วยจากโรคลำไส้ ก่อนที่พรรคของเขาจะได้รับการเลือกเข้ามาทำหน้าที่เป็นรัฐบาลอีกครั้งในปี 2555

กระทั่ง อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ส.ค.2563 เนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยนักข่าวรายงานว่านายอาเบะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสองครั้งในสองอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุถึงอาการ หรือปัญหาของนายอาเบะแต่อย่างใด

 

Back to top button