“ครม.” ไฟเขียว “ประกันสังคม” ขยายเวลา จ่ายชดเชยรายได้ลูกจ้าง เยียวยา “โควิด” ถึง ต.ค.63

“ครม.” ไฟเขียว “ประกันสังคม” ขยายเวลาจ่ายชดเชยรายได้ลูกจ้าง บรรเทาผลกระทบจากวิกฤต “โควิด” จากสิ้นสุด ส.ค. เป็น ต.ค.63


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 ก.ย.63) เห็นชอบให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ขยายเวลาในการดำเนินโครงการมาตรการชดเชยรายได้ให้กับลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจาก สปส.

จากเดิมกำหนดไว้ให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ส.ค.63 จะขยายไปถึงเดือน ต.ค.63 และให้สำนักงานประกันสังคมเร่งแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเลขที่บัญชีของผู้ที่ได้รับสิทธิโดยการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ โดยใช้เลขประจำตัวประชาชนแทน เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยากับผู้มีสิทธิภายใต้โครงการนี้ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ไปแล้ว 896 ล้านบาท เพื่อชดเชยให้กับผู้มีสิทธิ รายละ 15,000 บาท รวม 59,776 ราย โดยสปส.ได้อนุมัติการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้มีสิทธิที่มีข้อมูลถูกต้องแล้ว 7,238 ราย เป็นเงิน 108 ล้านบาท ซึ่งได้โอนเงินเข้าบัญชีในวันที่ 31 ส.ค.63 ยังเหลือผู้ไม้ได้รับเงินอีก 52,538 ราย วงเงิน 788 ล้านบาท  เพราะยังอยู่ระหว่างการติดตามให้ผู้มีสิทธิแจ้งมายเลขบัญชีเงินฝากธนาคาร และรายละเอียดการจ่ายให้ถูกต้อง ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน จึงขยายเวลาออกไปถึง ต.ค.63

Back to top button