“ศักดิ์สยาม” ยันเปิดหวูดสายสีแดง ปลายปี 64 ชี้หากปมเพิ่มค่าก่อสร้างไม่จบ อาจขอศาลคุ้มครอง

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม เผยงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ รถไฟชานเมืองสายสีแดง คืบ 99% ยันเปิดหวูดปลายปี 64 ชี้หากปมเพิ่มค่าก่อสร้างไม่จบ อาจขอศาลคุ้มครองชั่วคราว


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ว่า ขณะนี้ การก่อสร้างโครงสร้างงานโยธาสถานีกลางบางซื่อ มีความคืบหน้า 98-99% การติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณยังดำเนินการอยู่ กรณีรถไฟทางไกลได้ อาจใช้วิธีให้จอดอยู่ด้านนอกสถานีกลางบางซื่อไปก่อนได้ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กำหนดแผนการทดสอบระบบการเดินรถช่วงต้นปี 2564 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายปี 2564

การเปิดเดินรถสายสีแดงเบื้องต้นนั้น รฟท.ได้เตรียมความพร้อมโดยมีการเปิดรับสมัครบุคลากรเพิ่ม 156 อัตราแล้ว ส่วนนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP)  เดินรถสายสีแดงนั้น จะดำเนินการคู่ขนานไป เมื่อประมูล PPP ได้ตัวเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน  ก่อนที่เอกชน จะเข้ามารับเดินรถสายสีแดง จะต้องจ่ายคืนค่าลงทุนที่รัฐดำเนินการ ในสัญญาที่ 3 (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลฯ สำหรับระบบรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต) วงเงินประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท

ส่วนหากกรณีงานก่อสร้างเพิ่มเติม หรือ Variation Order (VO) ยังไม่ได้ข้อยุติ หรือเจรจากับเอกชนไม่ได้ มีความเป็นไปได้ที่จะต้องขอใช้สิทธิทางศาลขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้รฟท.สามารถเปิดเดินรถได้

กรณีขอเงินเพิ่มในโครงการนี้ประมาณ 10,345 ล้านบาท ยังพิจารณาประเด็นทางกฎหมาย อำนาจในการอนุมัติสั่งการ ถูกต้องหรือไม่ ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ระเบียบข้อกฎหมาย ไม่ใช่บอกว่าเคยทำกันมา แบบนี้ แล้วให้เดินไป สุดท้ายเป็นแบบกรณีคลองด่าน ผมไม่เอาด้วย” นายศักดิ์สยาม กล่าว  

Back to top button