เช็กด่วน! “สปสช.” ยกเลิกอีก 108 คลินิก-รพ.บัตรทอง ทุจริตเบิกจ่าย มีผลพรุ่งนี้

เช็กด่วน! “สปสช.” ยกเลิกอีก 108 คลินิก-รพ.บัตรทอง ทุจริตเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล มีผลพรุ่งนี้


นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวในงานแถลงข่าว “สปสช.สร้างความมั่นใจประชาชน แจงแนวทางบรรเทาผลกระทบประชาชนสิทธิบัตรทอง กทม. ก่อนยกเลิกสัญญา 108 คลินิกเพิ่ม 30 ก.ย. นี้” ว่า ล่าสุดจากการตรวจสอบในล็อตที่ 3 เสร็จเรียบร้อย พบการเบิกจ่ายทุจริตอีก 108 แห่ง ซึ่ง สปสช. ได้มีการดำเนินการร้องทุกข์แจ้งความกับกองปราบปรามเรียบร้อยและส่งหนังสือยกเลิกสัญญาการเป็นหน่วยบริการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้  สปสช. ได้มีการยกเลิกคลิกนิก และรพ.มาแล้ว 2 ล็อต โดยล็อตที่ 1 จำนวน 18 แห่ง ล็อตที่ 2 จำนวน 64 แห่ง รวมทั้ง 3 ล็อต จำนวน 190 แห่ง แยกเป็น รพ.เอกชน 10 แห่ง คลินิกทันตกรรม 5 แห่ง ที่เหลือเป็นคลินิกชุมชนอบอุ่น มูลค่าความเสียหายรวม 198 ล้านบาท ซึ่งสามารถเรียกคืนได้แล้วเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง ที่เหลือใช้วิธีชะลอจ่ายงบฯอื่นๆให้กับหน่วยบริการเหล่านั้นแทน

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า ในระยะเวลาสั้น สปสช.เร่งดำเนินการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากที่สุด ภายใต้ข้อจำกัดของหน่วยบริการที่ขาดแคลน โดยให้สิทธิกับประชาชนที่ยังไม่เจ็บป่วยในลักษณะสิทธิพิเศษ ไม่ต้องลงทะเบียนหน่วยบริการประจำ หมายความว่าหากเจ็บป่วยจะไปใช้บริการในหน่วยบริการของรัฐที่ใดก็ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและไม่ต้องมีใบส่งตัว เป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือนในช่วงที่พยายามแก้ไขหน่วยบริการประจำ

นอกจากนี้ สปสช. ได้เพิ่มช่องทางสายด่วน สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาคลินิกชุมชนอบอุ่น กทม. อีก 80 คู่สาย ตลอด 24 ชม.

Back to top button