ม็อบ “คณะราษฎร” เริ่มเคลื่อนขบวนไปทำเนียบ แกนนำย้ำ อดทน-สงบนิ่ง หากเจอยั่วยุ

ม็อบ “คณะราษฎร” เริ่มเคลื่อนขบวนไปทำเนียบ แกนนำย้ำ อดทน-สงบนิ่ง หากเจอยั่วยุ


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีกลุ่มมวลชนคณะราษฎร นัดชุมนุมวันนี้ (14 ต.ค.63) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยล่าสุดนายอานนท์ นำภา พร้อมด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ได้ขึ้นประจำรถขยายเสียงเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลตามที่ประกาศไว้ในเวลา 14.30 น.

          “ไม่ปะทะ ไม่รุนแรง เราจะไปด้วยความสงบ” นายอานนท์ ประกาศบนรถปราศรัย

สำหรับขบวนของคณะราษฎร แนวหน้าจะเป็นแถวของการ์ดและทีมเจรจากับเจ้าหน้าที่ที่เปิดทางการเคลื่อนขบวน โดยมีมวลชนหลายพันคนเดินชูสามนิ้วตามมาในแถวถัดไป นำหน้าขบวนรถบรรทุกใหญ่ติดตั้งเครื่องขยายเสียงที่มีแกนนำอยู่บนรถ ตามมาด้วยรถบรรทุกขนาดย่อมลงมา ซึ่งแกนนำได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมค่อยๆเคลื่อนขบวนเต็มพื้นที่ 5 ช่องจราจรของถนนราชดำเนินกลางไปทีละก้าวไม่ต้องรีบ ระหว่างทางหากมีการยั่วยุก็ขอให้อดทนสงบนิ่ง ยิ้ม และ ชู 3 นิ้วให้ ขณะที่ฝนกำลังเริ่มโปรยปรายลงมาเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วลวดหนาม แผงกั้น และรถบัสโดยสาร มาจอดเป็นแนวกั้นบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อกั้นการเคลื่อนขบวนของมวลชนในการชุมนุมของคณะราษฎรที่นัดหมายจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยทางด้านแกนนำการ์ดของคณะราษฎรเข้าเจรจาพร้อมแจ้งเส้นทางเคลื่อนขบวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เส้นทาง ถ.นครสวรรค์แทน ก่อนจะเปิดแนวกั้นให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปทาง ถ.นครสวรรค์ มุ่งหน้าไปทางนางเลิ้ง

โดยหลังจากที่กลุ่มมวลชนออกเดินไปบนถนนนครสวรรค์ไปจนถึงตลาดนางเลิ้ง มวลชนได้หยุดขบวนอีกรอบเพื่อเจรจาขอเปิดทางในจุดที่ 2 บริเวณสะพานเทวกรรม แต่ใช้เวลาเจรจาค่อนข้างนาน และเพนกวิน ได้ประกาศบนรถปราศรัยว่าให้เวลาเจ้าหน้าที่อีก 5 นาที เพื่อให้เปิดทางให้ หากไม่อยากกระทบกระทั่ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เปิดทางให้ม็อบเดินทางข้ามคลองผดุงกรุงเกษมมาแล้ว แต่ยังมีจุดสกัดที่ 3 ด้านหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งขณะนี้แกนนำประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั่งพักรอการเจรจาก่อน

ทั้งนี้ ระหว่างที่กลุ่มคณะราษฎร ได้เคลื่อนมวลชนผ่านแยกเทวกรรมบน ถ.นครสวรรค์ไปแล้ว และหยุดรอการเจรจากับเจ้าหน้าที่บริเวณใกล้แยกนางเลิ้ง หน้า ธ.ก.ส.เพื่อรอเลี้ยวซ้ายตรงแยกนางเลิ้งเข้าไปยังถนนพิษณุโลก จุดนี้มีรถของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนขวางเป็นแนวกั้นอยู่ 4 คัน โดยผู้ชุมนุมพยายามจะเข้าเขย่าตัวรถเพื่อผลักดันรถคันดังกล่าวไม่ให้ขวางทาง แต่แกนนำเรียกให้มวลชนออกจากรถบัสกลับมารวมต้วตามเดิม ซึ่งหากผู้ชุมนุมผ่านจุดนี้ไปได้ก็จะเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาลได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่ารถบัสของตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 4 คัน จะจอดขวางขบวนของผู้ชุมนุมไว้จนกว่าขบวนเสด็จจะเคลื่อนผ่านจุดนี้ไป ซึ่งทีมเจรจาของกลุ่มผู้ชุมนุมกำลังพยายามเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อขอให้เปิดทาง ขณะที่บริเวณสะพานอรทัย มีเจ้าหน้าที่ ตชด. 1 กองร้อย พร้อมรั้วลวดหนามกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเล็ดลอดเข้าไปใกล้ทำเนียบรัฐบาลได้

Back to top button