ศาลสั่งปิด ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ “วอยซ์ทีวี”! ชี้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมดสิทธิ์อุทธรณ์

ศาลสั่งปิดทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ “วอยซ์ทีวี”! ชี้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมดสิทธิ์อุทธรณ์ ส่วนอีก 3 สื่อ อย่าง ประชาไท The Reporters และ The Standard อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ต.ค.63) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส แถลงข่าว ร่วมกับ กอร.ฉ. โดยระบุว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง มีคำสั่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ดีอีเอส ดำเนินการตรวจสอบและระงับการเผยแพร่ของสื่อที่เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น

ทางดีอีเอสได้ตรวจสอบ ประมวลโดยฝ่ายกฎหมาย และได้เสนอศาลปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ทุกช่องทางของสื่อ 4 องค์กร คือ วอยซ์ทีวี ประชาไท The Reporters และ The Standard ซึ่งล่าสุดมีคำสั่งจากศาล สั่งปิดทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ของ วอยซ์ทีวี แล้ว ส่วนอีก 3 สื่อยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา

โดยรองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยว่า กรณีของวอยซ์ทีวีนั้น เนื่องจากเข้าข่ายหลายองค์ประกอบความผิด ทั้งขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในที่นี้รวมถึง พ.ร.บ.คอมฯ ด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการขออำนาจศาลสั่งปิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงไม่สามารถอุทธรณ์ได้ กระบวนการต่อไปจะส่งคำสั่งศาลไปให้เจ้าของแพลตฟอร์มดำเนินการปิดต่อไป แต่หากจะไปเปิดบัญชีใหม่ ก็เป็นสิทธิ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย

Back to top button