CPALL วิ่งต่อ 4% โบรกแนะ “ซื้อ” เป้า 80 บ. ลุ้นดีลควบรวม “เทสโก้ โลตัส” ชัดเจน

CPALL วิ่งต่อ 4% โบรกแนะ "ซื้อ" เป้า 80 บ. ลุ้นดีลควบรวม "เทสโก้ โลตัส" ชัดเจน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ณ เวลา 11.19 น. อยู่ที่ระดับ 57.25 บาท บวก 2 บาท หรือ 3.62% สูงสุดที่ระดับ 57.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 55.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.6 พันล้านบาท

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะ “ซื้อ” หุ้น CPALL ให้ราคาเป้าหมาย 80 บาท หลังมีมุมมองบวกต่อข่าวที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้รับอนุมัติให้ควบรวมกิจการเทสโก้ โลตัส แบบมีเงื่อนไข โดยคาดว่าจะมีเงื่อนไขไม่ให้ผูกขาดตลาดหรือกดดันคู่ค้า ซึ่งเงื่อนไขยังไม่เปิดเผยชัดเจน แต่คาดว่าจะเป็นไปในลักษณะต้องไม่มีการบังคับให้ซัพพลายเออร์หรือคู่ค้าต้องส่งสินค้าหรือบริการให้กับธุรกิจค้าปลีกปัจจุบันของเครือซีพี (เซเว่น-อีเลฟเว่น และแม็คโคร) เพียงรายเดียว

รวมทั้งต้องไม่มีเงื่อนไขการเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากซัพพลายเออร์หรือคู่ค้า เช่น ค่าธรรมเนียมสินค้าแรกเข้า (Entrance Fee) ค่าธรรมเนียมการวางสินค้า รวมทั้งต้องไม่เพิ่มค่าส่วนแบ่งจากยอดขายหรือกำไรขั้นต้น หรือ Gross Profit (GP) และต้องเปิดให้ซัพพลายเออร์หรือคู่ค้าเลือกได้ว่าจะส่งสินค้าให้กับธุรกิจค้าปลีกปัจจุบันของเครือซีพีหรือส่งให้กับเทสโก้

ทั้งนี้ คาดว่าผลกระทบระยะสั้นจากการควบรวม จะไม่เพิ่มกำไรให้กับ CPALL เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจากเทสโก้ จะถูกลดทอนด้วยดอกเบี้ยจ่ายจากการกู้เงินมาซื้อเทสโก้ อย่างไรก็ตามระยะยาวคาดว่าจะได้ผลดีจากการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกและ cost saving & synergy ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นได้ ขณะที่บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) จะได้ประโยชน์จากการวางสินค้าอาหารผ่านเครือข่ายของเทสโก้

 

Back to top button