“คมนาคม” ยันงบก่อสร้าง “สายสีแดง” เกิน ไม่กระทบแผนเดินรถ เตรียมทดลองวิ่ง มี.ค.ปีหน้า

“คมนาคม” ยันงบก่อสร้าง “สายสีแดง” เกิน ไม่กระทบแผนเดินรถ เตรียมทดลองวิ่ง มี.ค.ปีหน้า


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ยืนยันว่าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ได้ดำเนินการตามแผนงาน โดยจะทดลองเดินรถเสมือนจริงในเดือน มี.ค.64 ซึ่งจะให้ประชาชนได้ร่วมใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ประมาณ 3 เดือน จากนั้นเมื่อระบบมีความพร้อมทุกด้านและมีมาตรฐานความปลอดภัยจะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์และเก็บค่าโดยสาร ซึ่งตามแผนกำหนดไว้ในเดือน พ.ย.64

รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้แจ้งกำหนดดังกล่าวต่อ Morita Takahiro หัวหน้าผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ประจำประเทศไทยที่เข้าพบในวันนี้ (16 พ.ย.63) และ ได้หารือในประเด็นสำคัญ 5 เรื่อง โดยไจก้าได้สอบถามถึงการบริหารสถานีกลางบางซื่อ  และสอบถามถึงวงเงินค่าก่อสร้างที่เกินกรอบงบประมาณ จะมีการแก้ไขอย่างไร ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ย้ำว่าจะพิจารณาและดำเนินการตามระเบียบกฎหมายให้ดีที่สุด ส่วนใดที่ดำเนินการได้ตามกฎหมายจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนใดที่ยังดำเนินการไม่ได้จะหารือกับอัยการสูงสุด และกระทรวงการคลัง

พร้อมทั้งยืนยันว่ากรณีค่าก่อสร้างเกินกรอบวงเงินงบประมาณนั้นจะไม่กระทบต่อแผนการเปิดเดินรถ เพราะเป็นคนละส่วนกัน โดยปัจจุบันการก่อสร้างยังมีงานที่ยังไม่เรียบร้อยบ้าง เช่น ระบบอาณัติสัญญาณในบางช่วง

สำหรับกรณีงานก่อสร้างเพิ่มเติมหรือ Variation Order (VO)  ซึ่งเป็นงานที่เกินกว่าที่ออกแบบไว้ หากพบว่ามีความสำคัญและจำเป็นต่อระบบเดินรถก็จะสามารถเสนอขออนุมัติงบเพิ่มเติมได้ ซึ่งค่างานที่เพิ่มประมาณ 10,345 ล้านบาท เป็นค่าภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 3,000 ล้านบาท และเป็นงาน VO ประมาณ 6,220 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ต้องพิจารณารายละเอียดว่างานใดที่สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบเพื่อนำเสนอของบประมาณเพิ่ม

โดยก่อนหน้านี้ให้เวลาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิสูจน์  2 เดือน ซึ่งยังไม่เรียบร้อย เพราะการพิสูจน์ยาก เนื่องจากบางงานเป็นงานที่อยู่ใต้ดิน ดังนั้น หากอะไรที่พิสูจน์ได้ก็สามารถดำเนินการตามระเบียบได้ แต่ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร เพราะหากไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับ ก็คงปล่อยให้ทำไม่ได้ แต่เรื่องนี้จะไม่กระทบต่อการเปิดเดินรถ เพราะเป็นคนละส่วนกัน  โดยนายชยธรรม พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบสัญญาแล้ว ไม่มีปัญหากรณีที่จะเปิดเดินรถสายสีแดง ไม่กระทบกับเรื่องค่างาน VO

ส่วนสถานีกลางบางซื่อ คาดว่าจะต้องเปิดก่อนที่จะมีการเปิดเดินรถเสมือนจริงในเดือน มี.ค.64 ซึ่งก่อนหน้านั้นจะมีการขอพระราชทานชื่อด้วย ส่วนรถทางไกลที่ใช้หัวจักรดีเซลจะมีการจอดด้านนอก และใช้หัวจักรไฟฟ้าลากเข้ามาในสถานีกลางบางซื่อ

นอกจากนี้ ได้หารือกับ JICA ในประเด็นความร่วมมือความปลอดภัยทางถนน ซึ่ง JICA ได้ส่งผู้แทนเข้ามาดำเนินการควบคู่กัน, หารือในเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการก่อสร้างถนน, การพัฒนาบุคลากรด้านโครงสร้างพื้นฐานทางถนนน โดย JICA สนับสนุนงบประมาณให้ดำเนินการ และการนำเทคโนโลยีก่อสร้างอุโมงค์มาใช้ในการก่อสร้างในประเทศไทย ขณะนี้กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญมากเพราะเป็นรูปแบบการก่อสร้างที่สามารถแก้ปัญหาผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้มาก

รมว.คมนาคม กล่าวว่าได้หารือกับ JICA เพิ่มเติมในการศึกษาแผนแม่บท MR-MAP ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) จะใช้งบจากกองทุนมอเตอร์เวย์ ดำเนินการศึกษาในปี 64  ซึ่งมีเส้นทาง เหนือ-ใต้ 3. แนว. ส่วนตะวันออก-ตะวันตก มี 5 แนว ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญเส้นทางภาคใต้ เชื่อมชุมพร-ระนอง เพราะจะเป็นการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน  และมีมอเตอร์เวย์และรถไฟทางคู่ เชื่อมระหว่างท่าเรือชุมพรและท่าเรือระนอง

นอกจากนี้ JICA ยังสอบถามถึงโครงการในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี )ซึ่งดำเนินการไปตามแผน โดย โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะมีการส่งมอบพื้นที่เป็นไปตามแผน คาดว่าในปี 64 จะส่งมอบพื้นที่ได้ครบเหลือพื้นที่ต้องเจรจาประมาณ 40 รายจากทั้งหมด 400 กว่าราย

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนปี 68 ส่วนการประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ได้เจรจาต่อรองราคาให้เป็นไปตามราคากลางที่กำหนด โดยยืนยันกับ JICA ว่าประเทศไทยเดินหน้าโครงการตามแผน

Back to top button