โบรกฯนอกฟันธง “ดาวโจนส์” แตะ 40,000 จุดปีหน้า ชี้หุ้นยังต่ำกว่าพื้นฐาน

โบรกฯนอกฟันธง "ดาวโจนส์" แตะ 40,000 จุดปีหน้า ชี้ปัจจุบันซื้อขายต่ำพื้นฐาน


นายแพทริก สเปนเซอร์ รองประธานของวาณิชธนกิจไบรด์ กล่าวว่า ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 40,000 จุดในปีหน้า

“เราได้พูดคุยกันในบริษัทว่าดาวโจนส์อาจแตะ 40,000 จุดในปีหน้า เนื่องจากดัชนีดาวโจนส์ประกอบด้วยหุ้น Value มากกว่าหุ้น Growth โดยหุ้น value จะปรับตัวโดดเด่นขึ้น และหุ้น Growth จะปรับตัวอย่างมีเสถียรภาพ” นายสเปนเซอร์กล่าวในรายการ Street Signs Europe ของสถานีโทรทัศน์ CNBC

ทั้งนี้ หุ้น Value เป็นหุ้นกลุ่มที่มีการซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง และจะปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งในระยะนี้ หุ้น value ได้ดีดตัวขึ้น ขานรับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวขึ้น ส่วนหุ้น growth เป็นหุ้นกลุ่มที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวมากกว่าอัตราเฉลี่ยในตลาด เช่น หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

นอกจากนี้ นายสเปนเซอร์ยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังคงมีเงินจำนวนมากรอเข้าลงทุนในตลาดหุ้น โดยมีเงินทุนมากถึง 6.5 ล้านล้านดอลลาร์พักอยู่ในบัญชีตลาดเงิน โดยส่วนหนึ่งเป็นเงินสด และอีกส่วนหนึ่งเป็นเงินทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น

อย่างไรก็ดี นายสเปนเซอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเป้าหมายดัชนี และกำหนดเวลาที่ดาวโจนส์จะแตะระดับ 40,000 จุด

ล่าสุด ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 29,438.42 จุด และได้พุ่งขึ้นกว่า 4% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ทั้งนี้หากดัชนีดาวโจนส์พุ่งแตะระดับ 40,000 จุดในปีหน้า ก็จะเป็นการทะยานขึ้น 35% จากระดับปัจจุบัน

 

 

Back to top button