ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ TFEX เน้นความคล่องตัว ไม่ต้องรอ ก.ต.ท. อนุมัติ

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ TFEX เน้นความคล่องตัว ไม่ต้องรอ ก.ต.ท. อนุมัติ


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศการยกเว้นกฎเกณฑ์ที่ไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) สำหรับบริษัทในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน โดยยังสามารถบรรลุเป้าหมายเรื่องการคุ้มครองผู้ลงทุน การมีตลาดทุนที่เป็นธรรม มีประสิทธิภาพ โปร่งใส หลีกเลี่ยงการกีดกันการแข่งขัน และการลดความเสี่ยงของระบบโดยรวม

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เตรียมออกประกาศตามที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ต.ท ในการยกเว้นกฎเกณฑ์สำหรับศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำนักหักบัญชีหลักทรัพย์ และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก ก.ต.ท. โดยให้ยื่นร่างกฎเกณฑ์นั้นต่อสำนักงานล่วงหน้าอย่างน้อย 10 วันทำการ พร้อมรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของร่างกฎเกณฑ์ดังกล่าวจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ถ้ามี) ก่อนนำออกใช้บังคับ ซึ่งสรุปกฎเกณฑ์ที่เข้าข่ายกรณีข้างต้น ได้แก่

(1)  กฎเกณฑ์ที่กำหนดสาระให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 หรือกฎเกณฑ์ที่กำหนดโดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงาน หรือ

(2)  กฎเกณฑ์ที่ปรับปรุงโดยยังคงสาระสำคัญของกฎเกณฑ์เช่นเดียวกับก่อนการปรับปรุง ในลักษณะการจัดหมวดหมู่ใหม่ หรือเพื่อแก้ไขข้อที่ขาดตกบกพร่องระหว่างการยกร่าง

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกประกาศยกเว้นกฎเกณฑ์ดังกล่าว ไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=676 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2563

Back to top button