ส่องภารกิจ “นายกฯ” ก่อนศาล รธน. ชี้ชะตาคดีบ้านพักหลวงพรุ่งนี้!

ส่องภารกิจ “นายกฯ” ก่อนศาล รธน. ชี้ชะตาคดีบ้านพักหลวงพรุ่งนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.63) เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะขึ้นบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่

โดยกรณีดังกล่าวเป็นผลพวงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวันที่ 25-27 ก.พ.63 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และคณะ ได้ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไปแล้ว แต่ยังใช้สิทธิอยู่อาศัยบ้านพักราชการ ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (1 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงปฏิบัติภารกิจนายกรัฐมนตรีตามปกติ ในเวลา 08.30 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรม “การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ : พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540” พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการพระบารมีปกเกล้า ร.9 (คนไทยกับในหลวง) เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ทุกวันเสาร์ และเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการพัฒนาสื่อเสมือนจริง (AR) เพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยกระทรวงศึกษาธิการ

โอกาสนี้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะ นำเสนอวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ “E – learning : พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร ของราชการ พ.ศ. 2540” เพื่อประชาชนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารของราชการอย่างกว้างขวาง ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการอย่างถูกต้อง โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา  ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชื่นชมการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนว่าเป็นสิ่งที่ดีและขอให้ดำเนินการต่อไป

จากนั้น คณะผู้บริหารผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาตินำนายกรัฐมนตรี ชมนิทรรศการพระบารมีปกเกล้า ร.9 (คนไทยกับในหลวง) เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ทุกวันเสาร์ เนื่องในโอกาสวันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563 ณ วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร และวัดในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมรับฟังขับเสภาเชิญชวนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์จากศิลปินชื่อดัง “เก่ง ธชย”

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและมหาเถรสมาคมที่จัดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการสวดมนต์ถือว่าการสร้างความเป็นสิริมงคล และเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วย

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ร่วมพูดคุยกับเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสามเสน โรงเรียนพญาไทและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในโครงการพัฒนาสื่อเสมือนจริง (AR) เพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย การอ่าน การเขียน เรียนประวัติศาสตร์ผ่านการสื่อสารร่วมสมัย โดยใช้เทคโนโลยีประยุกต์เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน ให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เกิดความสุข ความสนุก ในการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ผ่านสื่อเสมือนจริง (AR)  โดยในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงเครื่องแบบนักเรียนว่า  มีวัตถุประสงค์หลายประการ ส่วนหนึ่ง คือ เครื่องแบบนักเรียนยังช่วยน้องๆนักเรียน ทำให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย หากเกิดเหตุอันตรายในที่สาธารณะ นอกจากนี้ ยังสิ้นเปลืองน้อยกว่าการแต่งชุดไปรเวทที่อาจจะต้องมีหลายชุดด้วย จากนั้น นายกรัฐมนตรีร่วมถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกับนักเรียน พร้อมชูสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู ให้กำลังใจให้ทุกคน “สู้ สู้”

Back to top button