“จุรินทร์” ตั้งเป้าส่งออก ปี 64 พลิกบวก 4% เร่งลุยเจรจา FTA สร้างความได้เปรียบสินค้าไทย

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออก ปี 64 พลิกบวก 4% เร่งลุยเจรจา FTA สร้างความได้เปรียบสินค้าไทย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ คาดว่า การส่งออกของไทยในปี 64 ฟื้นตัวดีขึ้นกลับมาขยายตัวเป็นบวก 4% จากปีนี้ที่ติดลบหนักในช่วงโควิด-19 ระบาด โดยทั้งปีคาด -7% สำหรับการส่งออกในปี 63 ถือว่าไทยทำได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่ประสบปัญหาโควิด-19

“การส่งออกในปีนี้ยังมีอุปสรรคที่จะต้องเร่งแก้ไข คือ การค้าชายแดน ที่ล่าสุดได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบ 2 ทำให้จำเป็นต้องปิดด่าน โดยการค้าไทยกับเมียนมาในเดือน ต.ค. ติดลบ 40%, ลาว ลบ 21%, กัมพูชา ลบ 17%  และยังมีปัญหาเรื่องขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ที่จะใช้ในการส่งออก เพราะได้ดุลการค้ามากไป นำเข้ามาน้อย แต่ส่งออกไปมาก ทำให้ตู้ขาดแคลน ซึ่งจะเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว 

สำหรับแผนส่งเสริมและผลักดันการส่งออกในปี 64 ได้กำหนดแผนงานโครงการไว้รวม 343 กิจกรรม เป็นกิจกรรมที่จะดำเนินการในประเทศ 135 กิจกรรม และในต่างประเทศ 208 กิจกรรม เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทย การเจรจาธุรกิจออนไลน์ หรือเจรจาการค้าในรูปแบบไฮบริด (นำสินค้าตัวอย่างไปโชว์ และเจรจาซื้อขายทางออนไลน์) และการผลักดันสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังของประเทศต่างๆ เช่น Amazon ในสิงคโปร์ และสหรัฐฯ, Lotte ในเกาหลีใต้, Tmall เครืออาลีบาบา ในจีน, Bigbasket ในอินเดีย, Khaleang.com ในกัมพูชา เป็นต้น

ขณะเดียวกันจะเร่งเจรจาความตกลงการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับสินค้าไทย อย่างน้อยการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป ต้องเดินหน้า ซึ่งขณะนี้ผลศึกษาข้อดีข้อเสียของการเจรจาเสร็จแล้ว รอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึง FTA ไทย-สหราชอาณาจักร, FTA ไทย-ยูเรเซีย, FTA ไทย-เอฟต้า และ FTA อาเซียน-แคนาดา นอกจากนี้จะทำข้อตกลงทางการค้า หรือมินิ FTA เฉพาะกับมณฑล หรือรัฐ หรือเมืองของประเทศใหญ่ๆ ที่มีประชากรมากกว่าบางประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการค้า การลงทุนให้กับผู้ประกอบการของไทย

“กำลังจะเจรจาจบ 3 มินิ FTA คือ ไทย-ไหหลำ ที่เราเลือกไหหลำ เพราะจะเป็นฮ่องกงแห่งที่ 2 ของจีน ซึ่งเราเร็วที่สุดในโลก เจรจามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เหลือตรวจถ้อยคำ จะเซ็นข้อตกลงกันเร็วๆ นี้, ไทย-รัฐเตลังกานา ของอินเดีย มีประชากรมากกว่าไทย มีธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ที่อินเดียกำลังมีนโยบายทุกคนต้องมีบ้าน ต้องการวัสดุอุปกรณ์ จะเซ็นวันที่ 18 ม.ค.64 โดยไทยจะได้เงื่อนไขพิเศษหลายเรื่อง และไทย-คยองกี ซึ่งเป็นจังหวัดอุตสาหกรรม ของเกาหลีใต้ มีคนเอเชีย อาเซียนมาก ต้องการสินค้าไทย ตอนนี้เจรจาจบแล้ว กำลังลงนามในอนาคต” นายจุรินทร์ กล่าว

Back to top button