“สธ.” ระดมตรวจคัดกรองเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อ “โควิด” เอี่ยวตลาดกุ้ง สะสมรวม 1,192 รายแล้ว

“สธ.” ระดมตรวจคัดกรองเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อ “โควิด” เอี่ยวตลาดกุ้ง สะสมรวม 1,192 รายแล้ว


พ.โสภณ เอื่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลการสอบสวนโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาครว่า จากข้อมูลการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนจนถึงเมื่อเวลา 14.00 น.พบว่ามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพิ่มขึ้นเป็น 1,192 ราย โดยมาจากตลาดกลางกุ้ง, ตลาดทะเลไทย, ชุมชนซอยเศรษฐกิจ 13 , สะพานปลา และชุมชนท่าจีน

ขณะนี้มีการดำเนินการในวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่เคยมีการสอบสวนโรค ควบคุมโรคในจุดที่เกิดเหตุ โดยมีการมีเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม จากพื้นที่จุดศูนย์กลาง คือ ตลาดกลางกุ้งขณะนี้มีการตรวจไปแล้ว 2,052 ราย พบผู้ติดเชื้อ 901 ราย อัตราติดเชื้อ 44% ขณะเดียวกัน ได้มีการสวบสวนและเก็บตัวอย่างในตลาดและชุมชนที่ห่างออกมาประมาณ 2 กม.ที่มีแรงงานต่างด้าวไปทำงาน คือ ตลาดทะเลไทย และชุมชนซอยเศรษฐกิจ 13 ซึ่ง 2 จุดนี้มีอัตราการติดเชื้อลดลงมา
และห่างออกมาอีก 4 กม.จะมีอีก 2 แห่ง สะพานปลา มีการเก็บตัวอย่างจากแรงงานต่างด้าวและผู้ที่ทำงานในบริเวณดังกล่าว พบการติดเชื้อเพียง 0.4% โดยตรวจไปแล้ว 491 ราย พบการติดเชื้อเพียง 2 ราย ส่วนชุมชนท่าจีนเก็บตัวอย่างไป 449 ราย พบเชื้อ 18 ราย คิดเป็น 4%

“2 ชุมชนที่อยู่วงนอกออกมาอีก ถ้าดูค่าเฉลี่ยแล้วไม่ถึง 5%…ยังเหลืออีกหลายชุมชน ที่รอการเก็บตัวอย่างจากการตรวจหาเชื้อทางโพรงจมูก” นพ.โสภณ กล่าว

ส่วนกรณีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมจากจังหวัดต่างๆ นอก จ.สมุทรสาคร ในช่วงวันที่ 1-22 ธ.ค.63 พบว่า ล่าสุดพบ 65 ราย จากกรุงเทพฯ 16 ราย, นครปฐม 10 ราย, ฉะเชิงเทรา 6 ราย, สมุทรปราการ 5 ราย, สระบุรี 5 ราย, ปทุมธานี 3 ราย, กำแพงเพชร 2 ราย, นนทบุรี 2 ราย, ปราจีนบุรี 2 ราย, พระนครศรีอยุธยา 2 ราย นอกนั้นจังหวัดละ 1 ราย คือ กระบี่, ขอนแก่น, นครราชสีมา, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, ภูเก็ต, สุพรรณบุรี, อุตรดิตถ์, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, ประจวบคีรีขันธ์ และชัยนาท

“เกือบทุกราย ได้เดินทางมายังพื้นที่ที่มีการระบาด คือ ตลาดกลางกุ้ง แต่มีแค่ 1-2 รายเท่านั้นที่รับเชื้อมาจากสมาชิกในครอบครัวที่เดินทางมาที่ตลาดดังกล่าวแล้วได้รับเชื้อไป” นพ.โสภณ กล่าว

ด้าน พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู รักษาการนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ตลาดกลางกุ้ง ตลาดทะเลไทย ตลาดมหาชัย ชุมชนซอยเศรษฐกิจ ขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทุกคน ส่วนคนที่เดินทางไปยังที่อื่นๆ ของ จ.สมุทรสาคร ซึ่งถึงแม้ว่ายังตรวจไม่พบเชื้อ แต่เมื่อไหร่ที่เดินทางมาแล้ว และกลับออกไปแล้วก็ขอให้สังเกตอาการ หากมีไข้ตัวรุมๆ ไม่สบาย ปวดเมื่อย มีไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น ซึ่งเป็นอาการเบื้องต้นที่สามารถสังเกตอาการได้

ส่วนผลการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมโดยคัดกรองเชิงรุกในชุมชน อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ที่ได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.-22 ธ.ค.63 จำนวน 9,451 คน ผลตรวจออกแล้ว 6,314 คน มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 1,202 ราย คิดเป็น 19% ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว

Back to top button