ด่วน! “ศบค.” คอนเฟิร์มผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ติดโควิด ฟาก “อนุทิน” กักตัว รอผลตรวจหาเชื้อ

ด่วน! "ศบค." คอนเฟิร์มผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ติดโควิด ฟาก "อนุทิน" กักตัว รอผลตรวจหาเชื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวระบุ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบบุคคลใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องนั้น

ล่าสุด นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงยืนยันเมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ (28 ธ.ค.63) ว่าขณะนี้มีข้าราชการระดับสูงติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อ ซึ่งมีข่าวออกไปแล้ว โดยผลแล็ปทั้ง 2 ครั้งยืนยันการติดเชื้อแล้ว และมีประวัติการทำงานในพื้นที่ที่พบการระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งมีความเสี่ยงสูง อีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าวยังมีบุคคลอื่น ๆ ที่เข้าไปร่วมทำงาน โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเข้าไปร่วมประชุมที่โรงพยาบาลสมุทรสาครเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมาเป็นเวลา 1 ชม. แต่เมื่อย้อนดูภาพที่บันทึกไว้ก็พบว่ามีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ตาม กระบวนการสอบสวนก็เริ่มดำเนินการขึ้นแล้ว

นอกจากนั้น วานนี้คณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุขยังได้เดินทางเข้าไปดูพื้นที่ตั้งโรงพยาบาลสนามในสมุทรสาครเพื่อดูแลแรงงานต่างด้าวด้วย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีนี้ก็มีผู้ที่ต้องถูกสอบสวนโรคเป็นผู้บริหารคนอื่น ๆ ของจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุข แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง คือ หากมีการไอจามรดกัน หรือห่างกันไม่ถึง 1 เมตร หรือนั่งกระชุมห่างกันไม่ถึง 5 เมตรนานเกิน 15 นามที รวมทั้งกลุ่มคนที่ไม่ได้สวมหน้ากากยิ่งเสี่ยงสูง ต้องรายงานตัวให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ แต่กลุ่มเสี่ยงต่ำก็ให้สังเกตุอาการตัวเอง 14 วันหรือทำงานอยู่ที่บ้าน

โฆษก ศบค.ระบุอีกว่า ขณะนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ก็ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการทำ swap test อยู่ระหว่างรอผล และกักตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากได้เข้าร่วมทำกิจการและประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเมื่อวานนี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรี รับทราบและแสดงความห่วงใยผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งกำชับให้จังหวัดดูแลอย่างเต็มที่ตามมาตรการที่ ศบค.ได้มอบอำนาจไปแล้ว

สำหรับกรณีดังกล่าวนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ผู้ตรวจราชการเขตพื้นที่สุขภาพที่ 5 จะนำไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อมาเปิดเผย พร้อมกับการชี้แจงเพิ่มเติมของกรมควบคุมโรค และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งเรืองที่เกิดขึ้นเป็นการยืนยันว่าพื้นที่สมุทรสาครยังมีความน่ากังวลที่จะต้องควบคุมให้ได้ตามที่ ศบค.ได้จัดพื้นที่ไว้เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุด ดังนั้น ประชชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงต้องให้ความระวังอย่างสูงสุดด้วยเช่นกัน

Back to top button