“กทม.” ป่วน! เจอติดเชื้อโควิดอีก 22 ราย จากร้านอาหาร โซนปิ่นเกล้า-คาราโอเกะ ย่านเทเวศร์

“กทม.” ป่วน! เจอติดเชื้อโควิดอีก 22 ราย จากร้านอาหาร โซนปิ่นเกล้า-คาราโอเกะ ย่านเทเวศร์


นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภาพรวมผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า การสอบสวนโรคแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง ประกอบด้วย เขตบางขุนเทียน 27 ราย เขตหนองแขม 7 ราย และเขตบางแค 5 ราย

2.โรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่งในเขตบางขุนเทียน 7 ราย เป็นคนไทย 1 ราย และเมียนมา 6 ราย จากการสอบสวนโรค สันนิษฐานว่ามีสาเหตุจากใช้ห้องน้ำร่วมกัน

3.กลุ่มที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 22 ราย ประกอบด้วย ร้านอาหารอีสานกรองแก้วแถวปิ่นเกล้า, ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะย่านเทเวศร์ และร้านน้องใหม่พลาซ่าแถวปิ่นเกล้า ซึ่งพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ขอให้ผู้ที่เดินทางไปใช้บริการที่ร้านอาหารทั้ง 3 แห่งดังกล่าว ในช่วงวันที่ 15-20 ธ.ค.63 กักตัวแล้วสังเกตอาการ หากมีอาการป่วย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ฯ ได้วางแผนควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ปัจจุบันแพร่กระจายไป 45 จังหวัดแล้วให้กลับมาปลอดเชื้อภายใน 4 สัปดาห์ แต่เป็นช่วงจังหวะเทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการเดินทางไปจังหวัดต่างๆ และการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมโรคให้เป็นไปตามแผน

“คงต้องขอความร่วมมือให้เดินทางเท่าที่จำเป็น และงดกิจกรรมเสี่ยง เพื่อลดการแพร่เชื้อและรับเชื้อ หากเราสามารถควบคุมสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ก็จะสามารถผ่อนคลายมาตรการลง” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ทั้งนี้ ศปก.สธ.ได้ประสานไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้จัดทำแผนเตรียมความพร้อมรับมือที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้งดจัดกิจกรรมสาธารณะ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังให้ลดการจัดกิจกรรมสาธารณะมากที่สุด พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนกวดขันดูแลตัวเองให้เป็นไปตามหลักอนามัย

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.63 ให้อยู่ในวงจำกัดได้ดีในระดับหนึ่ง รวมถึงการติดตามผู้ติดเชื้อที่กระจายออกไป

หลังจากผ่านไปกว่า 10 วันแล้วจะมีมาตรการคัดแยกผู้ที่อยู่ในชุมชนศรีเมืองราว 3-4 พันคนออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มผู้ติดเชื้อเกิน 10 วันที่ตรวจเลือดแล้วยืนยันว่ามีภูมิคุ้มกัน

2.กลุ่มผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 วันที่ตรวจเลือดแล้วยืนยันว่าไม่มีภูมิคุ้มกัน

3.กลุ่มผู้ไม่ติดเชื้อที่อาจอยู่ในระยะฟัหตัว

4.กลุ่มผู้ไม่ติดเชื้อแน่นอน ทั้งนี้คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์หากตรวจไม่พบผู้ติดเชื้ออีกจะประกาศยกเลิกจากการเป็นพื้นที่ควบคุมสูง หรือให้เป็นพื้นที่ปลอดโรคได้

Back to top button