สภาคองเกรส รับรองชัยชนะ “ไบเดน” อย่างเป็นทางการแล้ว ฟาก “ทรัมป์” ยันพร้อมถ่ายโอนอำนาจ

สภาคองเกรส รับรองชัยชนะ “ไบเดน” อย่างเป็นทางการแล้ว ฟาก “ทรัมป์” ยันพร้อมถ่ายโอนอำนาจ


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ประกาศรับรองคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งสำหรับนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 3 พ.ย.63 แล้ว

โดยหลังจากที่สภาคองเกรสรับรองคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งของรัฐเวอร์มอนต์ ทำให้นายไบเดนได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียง ซึ่งเป็นขั้นต่ำสุดที่จะคว้าชัยชนะในการชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ ขณะที่ผลการนับคะแนนใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

ทั้งนี้ การนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้งของสภาคองเกรสได้หยุดชะงักชั่วคราวก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ที่บุกเข้าอาคารรัฐสภาเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

ขณะที่ทางด้าน ปธน.ทรัมป์ ได้ให้คำมั่นในวันนี้ (7 ม.ค.64) ว่า จะมีการ “ถ่ายโอนอำนาจอย่างสงบเรียบร้อย” ให้แก่ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากสภาคองเกรสรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.อย่างเป็นทางการ

ทรัมป์ระบุในแถลงการณ์ที่โฆษกทำเนียบขาวโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า “แม้ผมไม่เห็นด้วยเลยกับผลการเลือกตั้ง และข้อเท็จจริงก็ยืนยันให้ผมได้ แต่อย่างไรก็ตาม การถ่ายโอนอำนาจจะเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยในวันที่ 20 มกราคม”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเกิดเหตุจลาจลเหนือความคาดหมายในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสได้จัดการประชุมร่วมกันระหว่างวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองปธน.ไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เป็นประธานการประชุมดังกล่าว และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.นี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงวอชิงตันเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ก่อเหตุอุกอาจด้วยการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของสหรัฐเพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีfg

Back to top button