“อาคม” คอนเฟิร์ม ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” เก็บตกรอบใหม่ 20 ม.ค.นี้!

"อาคม" คอนเฟิร์ม ลงทะเบียน "คนละครึ่ง" เก็บตกรอบใหม่ 20 ม.ค.นี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ม.ค.64)​ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง)​ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวมาตรด้านการเงิน เพื่อดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 2019 (COVID- 19) ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง

โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายอาคม ได้กล่าวถึงโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เบื้องต้นพบว่ายังมีสิทธิคงเหลือให้เปิดลงทะเบียนอีกกว่า 1 ล้านสิทธิ ซึ่งมาจากโครงการคนละครึ่งเฟสแรก ที่มีสิทธิคงเหลือ 5 แสนสิทธิ และจากเฟส 2 ที่มีผู้แต่ไม่มีการใช้จ่ายภายใน 14 วันด้วย หลังจากนั้นจะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุปอีกครั้ง จึงจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าเพื่อให้ผ่านขั้นตอนของ พ.ร.ก.กู้เงิน เนื่องจากคนละครึ่ง เฟสแรก ระยะเวลาของโครงการสิ้นสุดแล้ว จึงจะขอเพื่อมาใช้ในเฟสที่ 2

อย่างไรก็ตาม โครงการคนละครึ่งรอบเก็บตก คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 20 ม.ค. และเริ่มใช้สิทธิ ได้ทันวันที่ 25 ม.ค.นี้

ส่วนมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนจากโควิด-19 รอบใหม่ ได้มีข้อสรุปวงเงินสำหรับการช่วยเหลือไว้ที่ 3,500 บาท/คน/เดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยจะเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้าเช่นกัน โดยผู้ที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติได้รับสิทธิเยียวยานี้ จะได้รับเงินงวดแรกในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.64 เป็นอย่างเร็ว หรือต้นเดือน ก.พ.64 เป็นอย่างช้า

ทั้งนี้ มาตรการบรรเทาผลกระทบนี้จะครอบคลุมประชาชนในทุกกลุ่ม โดยต้องลงทะเบียนผ่านโครงการที่เรียกว่า “เราชนะ”

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงมาตรการลดภาระประชาชนในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ว่ากระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยแล้ว ได้มีข้อสรุปร่วมกันที่จะลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ 90% โดยเหลือชำระจริงแค่ 10% ส่วนการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอน จะลดเหลือ 0.01% คาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. ได้ภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนจากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Back to top button