GUNKUL เล็งนำเงินจากการเพิ่มทุนราว 4 พันลบ. ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังลม-แสงอาทิตย์

GUNKUL เล็งนำเงินจากการเพิ่มทุนราว 4 พันลบ. ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังลม-แสงอาทิตย์รวมกำลังการผลิต 300MW


นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้กำหนดวันจองซื้อและรับชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 183,320,745 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ในอัตราส่วน 6 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขาย 22 บาทต่อหุ้น  เพื่อรองรับการออกวอแรนต์ที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ อายุการใช้สิทธิ  2 ปี ราคาใช้สิทธิเท่ากับ 27 บาท เมื่อวันที่ 14 -18 กันยายน 2558 ผลปรากฎว่ามีการใช้สิทธิในหุ้นเพิ่มทุนเต็มจำนวน โดยบริษัทได้รับเงินจากการเพิ่มทุนจำนวนประมาณ 4,000 ล้านบาท เข้าบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับเงินที่ได้จากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำไปเป็นเงินทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์รวม 300 เมกะวัตต์ (MW)

อีกทั้งยังทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทลดลง ทำให้ฐานะทางการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นจากการช่วยลดต้นทุนทางการเงินในระยะยาวลงได้ และช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการขยายการลงทุนในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้มีรายได้และฐานะทางการเงินมั่นคงมากยิ่งขึ้น

โดยการเพิ่มทุนครั้งนี้จะยังผลให้สินทรัพย์รวมของบริษัทเติบโตเป็น 14,000 ล้านบาทโดยประมาณ และมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ลดลงเหลือเพียง 0.80 เท่า ซึ่งสามารถรองรับการขยายตัวของการลงทุนในโครงการต่างๆ ด้านพลังงานที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแล้ว

“เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนอย่างแข็งแกร่งของเครือบริษัท นับต่อจากนี้ไป GUNKUL จะเดินหน้าผลักดันธุรกิจให้เติบโตตามนโยบายที่ได้วางไว้ คือ การก้าวเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทนตามเป้าหมายกำลังการผลิต 500 เมกะวัตต์ให้ได้ภายในปี 2560 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของระบบไฟฟ้าซึ่งเป็นธุรกิจเดิมของบริษัทฯ โดยมองว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าโครงการปรับปรุงระบบสายส่งสายจำหน่าย จะมีมูลค่ามากกว่าแสนล้าน”นายสมบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วรอเพียงแค่การเปิดประมูล และจะเดินหน้ารับงานใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการพลังงานทดแทน ที่ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ธุรกิจผลิตแผงโซลาร์เซล ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทฯ จึงมั่นใจได้ว่าปีนี้ธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

Back to top button