B52 เพิ่มทุน 349.55 ล้านหุ้น ขาย RO เสริมสภาพคล่องกิจการ-รองรับการขยายธุรกิจ

B52 เพิ่มทุน 349.55 ล้านหุ้น ขาย RO เสริมสภาพคล่องกิจการ-รองรับการขยายธุรกิจ


บริษัท บี-52 แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ B52 เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ตามที่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2564 ของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) อีกจำนวน 340,804,995 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 1,262,393,735 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 1,603,198,730 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวนไม่เกิน 681,609,990 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยได้แบ่งประเภทการจัดสรรไว้ดังนี้

1. จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวนไม่เกิน 454,406,660 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 20 ของทุนชำระแล้วของบริษัท) มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิม ตามแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate)

2. จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวนไม่เกิน 227,203,330 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้วของบริษัท) มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ตามแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) พร้อมทั้งมอบหมายให้คณะกรรมการบริษัทมีอำนาจในการพิจารณาจัดสรรและเสนอขายเป็นคราวเดียวหรือแบ่งเป็นส่วน ๆ เพื่อเสนอขายเป็นคราว ๆ รวมถึงอำนาจในการดำเนินการใด ๆ อันจำเป็นและเกี่ยวเนื่องกับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ดังกล่าวได้ทุกประการ อาทิเช่น วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ได้รับสิทธิการจัดสรรหุ้น (Record Date : XR) วัตถุประสงค์ในการออกเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน การกำหนดราคาเสนอขาย ระยะเวลาเสนอขาย อัตราการจัดสรร วิธีการจัดสรรและชำระเงินค่าหุ้นการสรรหานักลงทุน เป็นต้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาการเสนอขาย การจองซื้อและรับชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุน การกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ ในการออกเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวได้ตามที่เห็นสมควร

ทั้งนี้การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่บริษัทจัดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทในครั้งถัดไป หรือภายในวันที่กฎหมายกำหนดให้ต้องจัดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในครั้งถัดไป ทั้งนี้ แล้วแต่วันใดจะถึงก่อน และถ้าเป็นกรณีการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่บุคคลในวงจำกัดจะต้องไม่เข้าข่ายราคาต่ำนั้น

อย่างไรก็ดี มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2564 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ซึ่งได้มีมติอนุมัติในเรื่องสำคัญ ดังนี้

1. มีมติอนุมัติการออกและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของบริษัทในคราวนี้ (ครั้งที่ 1) จำนวนไม่เกิน 349,550,000 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 15.38 ของทุนชำระแล้วของบริษัท) มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ0.50 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิม ตามแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ในอัตราส่วน 6.5 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ (ในกรณีคำนวณแล้วมีเศษทศนิยมให้ปัดเศษทศนิยมทิ้ง) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.50 บาท ซึ่งเป็นราคาเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้น โดยกำหนดวัน Record Date เพื่อสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในวันที่ 8 มิถุนายน 2564 และให้กำนดวันจองซื้อและวันชำระเงินค่าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2564 ถึง วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2564 (รวม 5 วันทำการปกติ) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 15.30 น.

โดยให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นเดิมทุกราย สามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่เกินสิทธิได้ และหากกรณีที่มีหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ดังกล่าวข้างต้นคงเหลือจากการจัดสรรอยู่จ านวนเท่าใด อันเนื่องมาจากผู้ถือหุ้นเดิมสละสิทธิ หรือใช้สิทธิการ
จองซื้อไม่เต็มตามสัดส่วนของตน บริษัทจะนำหุ้นในส่วนที่เหลือจากการจองซื้อดังกล่าว มาจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่ได้แสดงเจตจำนงขอจองซื้อหุ้นเกินสิทธิทุกราย โดยจะคำนวณตามสัดส่วนการถือหุ้นไปทีละรอบจนกว่าจะหมดสิ้น
และถ้าหากจนสุดท้ายแล้วยังคงมีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในคราวนี้ บริษัทจะดำเนินการนำหุ้นในส่วนที่เหลือดังกล่าว ไปรวมสมทบไว้กับหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ยังไม่ได้ออกหรือจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ในส่วนที่ยังคงเหลืออยู่อีกเทียบเท่าร้อยละ 4.62 ของทุนชำระแล้วของบริษัทต่อไป

2. การออกและจดัสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบ General Mandate (ครั้งที่1) ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 มีมติอนุมัติการออกและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของบริษัทในคราวนี้ จำนวนไม่เกิน 349,550,000 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 15.38 ของทุนชำระแล้วของบริษัท) มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิม ตามแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ในอัตราส่วน 6.5 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ (ในกรณีคำนวณแล้วมีเศษทศนิยมให้ปัดเศษทศนิยมทิ้ง) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.50 บาท ซึ่งเป็นราคาเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้น

ทั้งนี้ กำหนดวัน Record Date เพื่อสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในวันที่ 8 มิถุนายน 2564 และให้กำหนดวันจองซื้อและวันชำระเงินค่าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2564 ถึง วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม
2564 (รวม 5 วันทำการปกติ) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 15.30 น. โดยให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นเดิมทุกราย สามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่เกินสิทธิได้ และหากกรณีที่มีหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ดังกล่าวข้างต้นคงเหลือจากการจัดสรรอยู่จำนวนเท่าใด อันเนื่องมาจากผู้ถือหุ้นเดิมสละสิทธิ หรือใช้สิทธิการจองซื้อไม่เต็มตามสัดส่วนของตน บริษัทจะนำหุ้นในส่วนที่เหลือจากการจองซื้อดังกล่าว มาจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่ได้แสดงเจตจำนงขอจองซื้อหุ้นเกินสิทธิทุกราย

โดยจะคำนวณตามสัดส่วนการถือหุ้นไปทีละรอบจนกว่าจะหมดสิ้นและถ้าหากจนสุดท้ายแล้วยังคงมีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในคราวนี้ ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้นบริษัทจะดำเนินการนำหุ้นในส่วนที่เหลือดังกล่าว ไปรวมสมทบไว้กับหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ยังไม่ได้ออกหรือจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ในส่วนที่ยังคงเหลืออยู่อีกเทียบเท่าร้อยละ 4.62 ของทุนชำระแล้วของบริษัทต่อไป

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน และการใช้เงินทุนในส่วนที่เพิ่ม เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและบริษัทในเครือ ทำให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง สามารถต่อยอดในธุรกิจใหม่ และขยายธุรกิจในอนาคตได้อย่างทันกาล รวมถึงมีสถานะทางการเงินมั่นคงยิ่งขึ้น

Back to top button