จับตา!! ครม. ไฟเขียวสัญญาจัดซื้อ “ไฟเซอร์ – โมเดอร์นา” หลัง อสส.พิจารณาร่างแล้วเสร็จ

ที่ประชุม ครม. เตรียมให้ความชอบวัคซีนทางเลือก “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา”  วันนี้ หลังผ่านการตรวจสอบเงื่อนไขร่างสัญญาจากสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมเร่งจัดซื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าล่าสุดของการจัดซื้อวัคซีน”ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา”  หลังจากที่สำนักงานอัยการสูงสุด ( อสส. ) ได้ดำเนินการตรวจสอบเงื่อนไขสัญญาการสั่งซื้อวัคซีนทั้งสองชนิดเสร็จเรียบร้อย และนำส่งกลับมายังรัฐบาล เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบนั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะมีการนำร่างสัญญาวัคซีน”ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” เข้าพิจารณาในที่ประชุม เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนที่จะลงนามสั่งซื้ออย่างเป็นทางการ และจะเร่งดำเนินการเจรจา เพื่อให้มีการส่งมอบเร็วขึ้น เนื่องจากพบว่ามีความต้องการของประชาชนที่สูงมากเช่นกัน  ซึ่งวัคซีนจากบริษัท”ไฟเซอร์” ทางกรมควบคุมโรค ได้เร่งรัดจัดหาเพื่อเป็นวัคซีนหลัก  ส่วนวัคซีนจากบริษัท”โมเดอร์นา” องค์การเภสัชกรรม จะเป็นผู้เร่งรัดในการจัดหาเป็น”วัคซีนทางเลือก” เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาลเอกชน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2564   หลังเกิดกระแสข่าววัคซีนทางเลือกล่าสุด ว่า ไม่มีหน่วยงานหรือองค์กรใด ส่งร่างสัญญาการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาตรวจร่าง และต่อมาในวันเดียวกันเวลาประมาณ 15.00 น. องค์การเภสัชกรรม จึงได้ส่งร่างจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญา และล่าสุด วานนี้ (5 กรกฎาคม) ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตรวจสอบพิจารณาเสร็จเป็นที่เรียบร้อย และส่งกลับไปให้องค์การเภสัชกรรม เพื่อดำเนินการต่อไป

Back to top button