“หมอบุญ” เซ็นซื้อ “ไฟเซอร์” คืนนี้! ล็อตแรก 5 ล้านโดส” นำเข้าปลายก.ค.

นพ.บุญ จ่อเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีน “ไฟเซอร์” จาก BioNTech มีจำนวนทั้งหมด 20 ล้านโดส ซึ่งล็อตแรกที่จะนำเข้ามาราว 5 ล้านโดส ในช่วงปลายเดือนก.ค. 64 พร้อมจะเปิดให้จองรับบริการฉีดวัคซีนหลังจากที่กระบวนการต่างๆแล้วเสร็จได้ทันที


นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้ (15 ก.ค. 64) ทางโรงพยาบาลธนบุรีจะเซ็นสัญญากับตัวแทนในสหรัฐเพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ของ BioNTech ซึ่งเป็นวัคซีนในกลุ่มไฟเซอร์ที่ร่วมกันพัฒนา ซึ่งจะเป็นการนำเข้าผ่านหน่วยงานภาครัฐที่จะมาเป็นตัวกลาง โดยจะระบุรายชื่อในเอกสารการเซ็นสัญญากับตัวแทนขายดังกล่าว

ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยทางโรงพยาบาลในการนำเข้าวัคซีนทางเลือกยืนยันว่าเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจในการนำเข้าวัคซีนได้ เป็นหน่วยงานที่ยังไม่มีการนำเข้าวัคซีนมาก่อนหน้านี้ และไม่ได้อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข โดยหน่วยงานที่มีสิทธิในการนำเข้าวัคซีนในปัจจุบัน ได้แก่ กรมควบคุมโรค, องค์การเภสัชกรรม, สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, สภากาชาดไทย, ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการด้านสาธารณสุข

“ตอนนี้ผมยังไม่สามารถบอกรายชื่อหน่วยงานภาครัฐที่จะเข้ามาเป็นตัวกลางช่วยนำเข้าวัคซีนได้จริงๆ ต้องรอหลังเซ็นสัญญาสั่งซื้อกับสหรัฐฯในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้ให้เสร็จก่อน แล้วจะแจ้งให้ทราบ ซึ่งในสัญญาที่เซ็นก็จะมีรายชื่อหน่วยงานภาครัฐอยู่ในสัญญาด้วย แต่หน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาร่วมก็เป็นหน่วยงานที่ยังไม่เคยมีการนำเข้าวัคซีน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข และการสั่งซื้อทางโรงพยาบาลธนบุรีก็จะเป็นคนสั่งซื้อและจ่ายเงินสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาทั้งหมดนพ.บุญ กล่าว

สำหรับการเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนจาก BioNTech มีจำนวนทั้งหมด 20 ล้านโดส ซึ่งล็อตแรกที่จะนำเข้ามาในช่วงปลายเดือนก.ค. 64 ราว 5 ล้านโดส ส่วนการขึ้นทะเบียนวัคซีน BioNTech กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่าใช้เวลาเพียง 1 วันเนื่องจากเป็นวัคซีนกลุ่มเดียวกับไฟเซอร์

จากนั้น รพ.ธนบุรี จะเปิดให้จองรับบริการฉีดวัคซีนหลังจากที่กระบวนการต่างๆแล้วเสร็จ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้จองได้ภายในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ ส่วนลูกค้าของ รพ.ธนบุรี ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ หากมีความประสงค์ต้องการเปลี่ยนยี่ห้อฉีดวัคซีน BioNTech ทางโรงพยาบาลจะมีการแจ้งขั้นตอนให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนการนำเข้าวัคซีน Novavax ซึ่งจะสั่งซื้อเข้ามา 20 ล้านโดสนั้น คาดว่าจะยังต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ก่อน และหลังจากนั้นจะสามารถเซ็นสัญญาสั่งซื้อเข้ามาได้ น่าจะเป็นช่วงต้นปี 2565 โดยที่วัคซีน Novavax เป็นวัคซีนพัฒนาด้วยเทคโนโลยี Subunit หรือหนามแหลมของไวรัส ซึ่งมองว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถช่วยป้องกันวัคซีนกลายพันธุ์ได้

Back to top button