BA ร่วง 4% โบรกฯแนะ “ขาย” ชี้รับรู้ขาดทุน 6 พันลบ. หลังยกเลิกสัญญาเช่าฯ “สนบ.สมุย”

BA ร่วง 4% หลังยกเลิกสัญญาเช่าระยะยาวโดยต้องจ่ายค่าตอบแทนชำระให้กองทุนรวมเป็นมูลค่า 1.80 หมื่นลบ. และคาดรับรู้ผลขาดทุนพิเศษจากดีลกว่า 6 พันลบ. ทั้งนี้โบรกฯแนะ “ขาย”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (15 ก.ค. 2564) ราคาหุ้นบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ณ เวลา 16.01 น. อยู่ที่ระดับ 11.40 บาท ลดลง 0.50 บาท หรือ 4.20% โดยทำจุดสูงสุดที่ 12.30 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 11.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 156.16 ล้านบาท

ทั้งนี้จากราคาหุ้นที่ปรับตัวลงของ BA นั้นเนื่องมาจากตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการให้บริษัทเสนอขอยกเลิกสัญญาเช่าระยะยาว ซึ่งยังมีสัญญาเช่าเหลือประมาณ 15.5 ปี และสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย โดยให้เช่าที่ดิน ทางวิ่งลานจอด และสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินในการดำเนินกิจการสนามบินสมุยและกองทุนรวมได้ดำเนินการจัดหาผลประโยชน์จากการลงทุนในสิทธิเช่าระยะยาวในอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว โดยการให้บริษัทเช่าช่วงทรัพย์สินและการให้บริการที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งเนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจสนามบินสมุยได้รับผลกระทบต่อการดำเนินงาน ดังนั้นภายหลังยกเลิกสัญญาดังกล่าวแล้ว บริษัทสามารถดำเนินกิจการสนามบินสมุยต่อไปได้โดยปราศจากภาระหน้าที่ต่อกองทุนรวม อันจะก่อให้เกิดความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจและใช้ทรัพย์สินทรัพย์เพื่อจัดหาผลประโยชน์ซึ่งไม่มีข้อจำกัด โดยบริษัทกำหนดค่าตอบแทนการเลิกสัญญาดังกล่าวชำระให้กองทุนรวมเป็นมูลค่ารวม 18,050 ล้านบาท

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ (15 ก.ค. 2564) โดยมองเป็นลบต่อ BA เนื่องจาก 1) BA อาจต้องรับรู้ผลขาดทุนพิเศษจากดีลข้างต้นกว่า 6,092 ล้านบาท (คิดเป็นมูลค่าลดลง 2.95 บาทต่อหุ้น) และ (2) BA อาจมีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มราว 695 ล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ดีคาดว่าการยกเลิกสัญญาเช่าจะช่วยให้ BA ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ราว 700 ล้านบาทต่อปี ชดเชยค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ยังคงแนะนำ “ขาย” ราคาเป้าหมาย 6.20 บาท

Back to top button