SAT พุ่ง 3% โบรกชี้ตปท. “คลายล็อกดาวน์-บาทอ่อนค่า” หนุนส่งออก “ยานยนต์” ฟื้น!

SAT พุ่ง 3% โบรกคาดว่าต่างประเทศ “คลายล็อกดาวน์” ส่งผลให้ได้รับประโยชน์จากยอดการส่งออกรถยนต์ที่พื้นตัวขึ้น ตามการเปิดเมืองของต่างประเทศและค่าเงินบาทที่อ่อนค่าจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ส.ค.64) ราคาหุ้นบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT ณ เวลา 16.26 อยู่ที่ระดับ 21.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท หรือ 3.40% ทำจุดสูงสุดที่ 21.40 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 20.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 75.71 ล้านบาท

ราคาหุ้น SAT ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งทางบริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ว่าไตรมาส 2/2564 ได้รับอานิสงส์จากการส่งออกรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น จากการเปิดประเทศในต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าช่วงที่เหลือของปี บริษัทจะได้รับประโยชน์จากยอดการส่งออกรถยนต์ที่พื้นตัวขึ้น ตามการเปิดเมืองของต่างประเทศและค่าเงินบาทที่อ่อนค่าจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายในประเทศที่เป็นปัจจัยกดดันค่าเงินบาท โดยนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงไปแล้วกว่า 5.9% อยู่ที่ 32.94 บาทต่อดอลลาร์

โดยภาพรวม ยอดส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนทางไทยตั้งแต่มกราคมถึงมิถุนายน 2564 อยู่ที่ 4.48 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นถึง 92.4% จากงวดเดียวของปีก่อน อยู่ที่ 7.9 หมื่นล้านบาท โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์และการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ของประเทศคู่ค้าที่เพิ่มขึ้น เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เวียดนาม เป็นต้น

ทั้งนี้ ส.อ.ท ปรับเพิ่มเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปีนี้เป็น 1.55 ถึง 1.60 ล้านคัน จากเดิม 1.5 ล้านคัน

อย่างไรก็ตามคาดว่า SAT ฟื้นตัวต่อเนื่องตามอุตสาหกรรมรถยานยนต์และได้ประโยชน์จากการคลายล็อคดาวน์ในต่างประเทศช่วยหนุนผลประกอบการในปีนี้

ส่วนในช่วงไตรมาส 2/2564 ได้รับประโยชน์จากยอดการส่งออกรถยนต์ของไทยที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องส่วนในช่วงที่เหลือของปีนี้ และยังมีแรงหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนการส่งออกรถยนต์ของไทย

Back to top button