จัดกลยุทธ์ลงทุน 5 ธีมเด่น! เน้นหุ้น Small Cap กำไรโตแกร่ง-ปัจจัยบวกหนุนเพียบ

จัดกลยุทธ์ลงทุน 5 ธีมเด่น! เน้นหุ้น Small Cap กำไรโตแกร่ง-ปัจจัยบวกหนุนเพียบ อาทิ ASIAN EPG ASK CHAYO RBF MEGA PSL และ SRICHA


บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้น small caps ให้ผลตอบแทนดีกว่า big cap มากขึ้นในเดือน ก.ค. 2564 จากแรงขายของกลุ่มนักลงทุนสถาบันและต่างชาติ โดยผลตอบแทนของกลุ่ม small caps ปรับสูงขึ้นใน ก.ค. 64

สำหรับ sSET Index และ SET Index ในช่วงที่ผ่านมาให้ผลตอบแทนในระดับ 47.5% และ 9.0% YTD ซึ่งสูงกว่า SET50 Index ที่ +3.7% ในช่วงเดียวกัน ซึ่งชี้เป็นนัยว่า sSET Index และ SET Index นั้นให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า SET50 Index ในระดับ 43.9% และ 5.3%

โดย sSET Index ยังให้ผลตอบแทนสูงกว่า SET50 Index ในระดับสูงที่ 2.7% ใน ก.ค.64 เทียบกับที่ 3.0% ใน มิ.ย. 64 ซึ่งเป็นผลมาจากแรงขายของนักลงทุนสถาบัน (-4 พันล้านบาท MTD และ -4.5 หมื่นล้านบาท YTD) และนักลงทุนต่างชาติ (-1.7 หมื่นล้านบาท MTD และ -9.3 หมื่นล้านบาท YTD) สืบเนื่องจากการล็อกดาวน์ระลอก 4 และความล่าช้าในการจัดสรรวัคซีน

ทั้งนี้พบว่าการปรับตัวสูงขึ้นของกลุ่ม small caps ช่วง 7 เดือนแรกของปี 64 ช่วยทำให้ SET/SET50 ratio ปรับเพิ่มเป็น 1.67 หรือ +2.5 SD ต่อค่าเฉลี่ยในช่วงปี 40-64 แต่กลุ่ม small caps มักจะให้ผลตอบแทนต่ำกว่ากลุ่ม big caps ในช่วงวัฏจักรที่ตึงตัวและเชื่อว่าจะเกิดภาพดังกล่าวอีกครั้งเมื่อ Fed ปรับลดมาตรการ QE ของตัวเองลงในปี 65 และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นในปี 66

อย่างไรก็ตามมองว่ากลุ่มนักลงทุนควรติดตามประเด็น Fed เพื่อดูท่าทีเกี่ยวกับการปรับขนาดมาตรการในช่วงการประชุมส.ค. ที่ Jackson Hole หรือการประชุม FOMC ครั้งถัดไปใน ก.ย. โดยแนะนำให้เลือกหุ้น small caps ที่มีปัจจัยเด่นเฉพาะตัว ได้แก่ ASIAN, EPG, ASK, CHAYO, RBF, MEGA, PSL และ SRICHA โดยอยู่ใน 5 ธีมเด่น ดังนี้

กลุ่มส่งออก ASIAN ราคาเป้าหมาย 18.70 บาท และ EPG ราคาเป้าหมาย 14.00บาท คาดว่าการค้าโลกที่ฟื้นคัวแข็งแกร่งและเงินบาทที่อ่อนค่าจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มส่งออก

หุ้นที่มีแนวโน้มกำไรดีในปี 2564 คาดว่า ASK (ราคเป้าหมาย 50 บาท) และ CHAYO (ราคาเป้าหมาย 19.40 บาท)  จะรายงานกำไรที่เติบโตขึ้น 38% และ 84% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ

ธุรกิจกัญชงและกระท่อม RBF(ราคเป้าหมาย 26.20 บาท)  และ MEGA (ราคาเป้าหมาย 47 บาท) อยู่ในบรรดากลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการใช้กัญชง กัญชา และกระท่อมในไทย

กลุ่มโลจิสติกส์ PSL มีสถานะที่จะได้ประโยชน์จากทิศทางการค้าโลกที่แข็งแกร่งคาดว่า Pent-up Demand จะหนุนค่าระวางเรือ Supramax ในครึ่งปีหลัง 2564

กลุ่มรับเหมา คาดว่า SRICHA (ราคาเป้าหมาย 23 บาท) จะได้ประโยชน์จากวัฏจักรการลงทุนขาขึ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีโดยขณะนี้บริษัทกำลังประมูลงานใหม่ห้าโครงการมูลค่ารวมที่ 7 พันล้านบาท

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button