TISCO งวด 9 เดือนโชว์กำไร 5 พันลบ. รับรู้รายได้ปันผล-ตั้งสำรองหนี้ลด

TISCO งวด 9 เดือน โชว์กำไร 5 พันลบ. โต 12% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน รับรู้รายได้ปันผล-ตั้งสำรองหนี้ลด


บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 ดังนี้

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 3 ปี 2564 กำไรสุทธิในส่วนของบริษัทมีจำนวน 1,560.45 ล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2563 กำไรสุทธิปรับตัวลดลงร้อยละ 3.2 จากการชะลอตัวของธุรกิจหลัก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ประกอบกับการรับรู้ผลขาดทุนของเงินลงทุน รายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลงร้อยละ 4.9 ตามการชะลอตัวของสินเชื่อ

ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจหลักลดลงร้อยละ 12.1 โดยเฉพาะธุรกิจนายหน้าประกันภัย ซึ่งได้รับผลกระทบจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอในระหว่างการล็อกดาวน์อย่างไรก็ดี ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการตั้งสำรองเพื่อรองรับความเสี่ยงล่วงหน้าไว้อย่างเพียงพอ ทั้งนี้ ระดับค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Coverage Ratio) ยังคงสูงอยู่ที่ร้อยละ 196.5

ส่วนกำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 มีจำนวน 4,990.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.7 จากช่วงเดียวกันของปี 2563 สาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจตลาดทุน การรับรู้กำไรจากเงินลงทุน และสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นที่ลดลง

โดยบริษัทมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลงร้อยละ 4.9 จากการชะลอตัวของเงินให้สินเชื่อ ในขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3 จากค่าธรรมเนียมจากธุรกิจตลาดทุน และการรับรู้กำไรจากเงินลงทุน

อย่างไรก็ดีค่าธรรมเนียมจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์อ่อนตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งธุรกิจนายหน้าประกันภัย และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับสินเชื่อ ส่วนผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทได้ตั้งสำรองเพื่อรองรับความเสี่ยงล่วงหน้าไปแล้ว ตามนโยบายการตั้งสำรองอย่างระมัดระวัง

Back to top button