สิ้น”อ.โกร่ง”แล้ว! ญาติตั้งบำเพ็ญกุศลวัดมกุฏฯ เจ้าตัวสั่งเสียไว้ร่มรื่นดี

อาลัยรัก “ดร โกร่ง” จากไปด้วยโรคมะเร็งในวัย 78 ปี พบสร้างคุณงามความดีแก่ประเทศชาติมากมาย ด้วยการดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลหลายสมัย รวมถึงเป็นคีย์แมนขับเคลื่อนองค์กรเอกชนอีกหลายแห่งด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีหลายกระทรวงในหลายยุคหลายสมัย และยังเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ผู้สร้างคุณูปการต่อประเทศไทยมายาวนาน ตลอดจนเป็นคอลัมนิสต์ในเครือมติชน ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว เมื่อเวลา 15.18 น.ของวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 78 ปี โดยทางญาติเตรียมนำศพบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร ตามคำสั่งเสียของเจ้าตัว เนื่องจาก ดร.วีรพงษ์ เคยระบุกับญาติด้วยวาจาไว้ว่า วัดแห่งนี้มีบรรยากาศที่ร่มรื่นดี

สำหรับประวัติ “ดร.โกร่ง” เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2486 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายร้อยตำรวจตรี ประดิษฐ์ รามางกูร (แดง) และนางบุญศรี รามางกูร (สกุลเดิม เกิดเล็ก) เชื้อสายฝ่ายปู่เป็นตระกูลเจ้านายลาวเวียงจันทน์ผู้ปกครองเมืองธาตุพนมในอดีต เชื้อสายฝ่ายย่าเป็นตระกูลเจ้านายภูไทเมืองวังผู้ปกครองเมืองเรณูนคร ปัจจุบันคืออำเภอธาตุพนมและอำเภอเรณูนคร ในจังหวัดนครพนม

ด้านประวัติการศึกษา “ดร.โกร่ง”สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก คณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา , ปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา และปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ส่วนด้านการทำงาน “ดร.โกร่ง” ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารประเทศทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่งเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ

นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และยังเป็นอดีตที่ปรึกษาเศรษฐกิจในหลายรัฐบาล อาทิ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์,อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ,อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน)

สำหรับผลงานชิ้นสุดท้ายที่ ดร.วีรพงษ์ได้เขียนทิ้งไว้ ให้กับ “มติชน” คือ ขอลาการเขียนไว้ก่อน : วีรพงษ์ รามางกูร

Back to top button