ZIGA พุ่ง 7% หลังรุกเพิ่ม “ชุดขุดบิทคอยน์” 200 เครื่อง หวังสร้างรายได้-กำไรโตก้าวกระโดด

ZIGA พุ่ง 7% หลังรุกเพิ่ม “ชุดขุดบิทคอยน์” 200 เครื่อง และจะทำให้บริษัทฯมีเครื่องขุดบิทคอยน์เพิ่มเป็น 400 เครื่อง ภายในไตรมาส 1/65 และจะช่วยสร้างรายได้กำไรเพิ่มขึ้น ผลักดันการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ก.พ. 2565) ราคาหุ้น บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA ณ เวลา 11:16 น. อยู่ที่ระดับ 5.50 บาท บวกไป 0.35 บาท หรือขึ้นไป 6.80% โดยทำจุดสูงสุดที่ระดับ 5.65 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 5.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 511.60 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นบนกระดาน ZIGA ปรับตัวขึ้นตอบรับประเด็นที่ทางบริษัทมีเครื่องขุดบิทคอยน์เพิ่มขึ้น เพราะเชื่อว่าจะช่วยสร้างรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคตของบริษัทฯ หลังจากนายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZIGA เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการลงทุนในธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์ (bitcoin mining) โดยเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย อนุมัติสั่งซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จำนวน 200 เครื่องเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 100 ล้านบาท ซึ่งได้สั่งซื้อไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 จากบริษัทแห่งหนึ่ง

บริษัทฯได้เลือกพิจารณาการสั่งซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์จากบริษัทที่มีการรับประกันเครื่อง ณ วันส่งมอบทั้งจำนวน และบริการรับประกันการซ่อมเครื่องหลังส่งมอบเป็นหลักสำคัญ โดยเครื่องขุดจะส่งมอบและติดตั้งที่อาคารสำนักงานซิก้าเอฟซี-สุขสวัสดิ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. 2565 พร้อมจ่ายชำระในคราวเดียวกัน หากการติดตั้งเครื่องขุดบิทคอยน์เป็นไปตามแผนบริษัทคาดว่าจะทำการรับรู้รายได้ในไตรมาส 1/2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ZIGA ถือว่าเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความเข้าใจงานด้านการวางระบบไฟฟ้า เนื่องจากเป็นผู้ผลิตท่อร้อยสายไฟมาตรฐานสากล และส่งออก ภายใต้แบรนด์ DAIWA จึงมีความมั่นใจในการติดตั้งงานระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะความปลอดภัยในมาตรฐานอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับระบบท่อร้อยสายไฟ หนึ่งในความปลอดภัยในอาคารอุตสาหกรรมผู้รับเหมาไฟฟ้า ซึ่งบริษัทดำเนินการมากว่า 25 ปีในโครงการขนาดใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ

อีกทั้งบริษัทมีผู้บริหารที่มีความรู้ทางวิศวกรรมไฟฟ้า ตลอดจนถึงทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินการด้านนี้ของทางบริษัท อีกทั้งบริษัทยังมีคู่ค้าที่ให้การปรึกษา และดำเนินการในการทำธุรกิจด้านไฟฟ้าแต่ดั้งเดิม เช่น บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด การทำธุรกิจ bitcoin mining ใช้ความรู้เฉพาะทางด้านไฟฟ้าเป็นสำคัญในการบริหาร

รวมถึงบริษัทได้ศึกษาข้อมูลการดำเนินการธุรกิจนี้มาระยะหนึ่งในปีที่ผ่านมาเข้าดำเนินการลงทุน และศึกษาความเสี่ยงในระดับต่างๆอย่างระมัดระวัง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย และบริษัทฯได้มีการลงทุนไปแล้ว 2 โครงการ โดยโครงการแรกเริ่มลงทุนขุดบิทคอยน์ในเดือนธ.ค. 64 เทียบเท่าจำนวน 100 เครื่อง และโครงการที่ 2 ลงทุนขุดบิทคอยน์ในเดือน ม.ค.2565 เทียบเท่าจำนวน 100 เครื่อง ดังนั้นโครงการนี้จะเป็นโครงการที่ 3

การลงทุนในธุรกิจ bitcoin mining ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ โดยที่ผ่านมาได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นอย่างดีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนสามารถสร้างรายได้ใหม่ และถือเป็นการทรานฟอร์มสู่ธุรกิจเทคโนโลยี จากธุรกิจผลิตและจำหน่ายเหล็กโครงสร้างประเภท Pre-zinc ภายใต้ตราสินค้า ZIGA และท่อเหล็กร้อยสายไฟประเภท Pre-zinc ภายใต้ตราสินค้า DAIWA ซึ่งการลงทุนซื้อเครื่องขุดเพิ่มในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯมีเครื่องขุดบิทคอยน์เพิ่มขึ้นเป็น 400 เครื่อง ภายในไตรมาส 1/2565 และจะช่วยสร้างรายได้กำไรเพิ่มขึ้น ผลักดันการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง” นายศุภกิจ กล่าว

Back to top button