LPH ปิดเทรดเหนือจอง 42% ไม่หวั่นภาวะตลาด

LPH ปิดเทรดเหนือจอง 42% ไม่หวั่นภาวะตลาด โดยราคาหุ้นอยู่ที่ 7.10 บ. เพิ่มขึ้น 2.10 บ. หรือ 42% จากราคาขาย IPO ที่ 5 บ. สูงสุดที่ 7.30 บ. ต่ำสุดที่ 6.85 บ. มูลค่าซื้อขายที่ 5.18 พันลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท โรงพยาบาล ลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH ปิดเทรดวันแรก ราคาอยู่ที่ 7.10 บาท เพิ่มขึ้น 2.10 บาท หรือ 42% จากราคาขาย IPO ที่ 5 บาท มูลค่าซื้อขายที่5.18พันล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 1.04%

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น LPH ให้ราคาที่เหมาะสมที่ 7.90 บาท  เนื่องจากบริษัทมีอัตราการเติบโตของรายได้ที่มั่นคง และมีแนวโน้มที่จะมีความสามารถในการทำกำไรที่สูงขึ้น โดยคาดการณ์อัตราการเติบโตของรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน โดยเฉลี่ยในช่วง 58-63 ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการเติบโตกำไรสุทธิเฉลี่ย ในช่วง Cagr 58-63 จะเติบโตโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 20% ทั้งนี้ ได้รวมการคาดการณ์รายได้เพิ่มเติมมาจากโครงการศูนย์การแพทย์ประกันสังคมลาดพร้าว โครงการสถานพักฟื้นและดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว และโรงพยาบาลลาดพร้าว ลำลูกกา ที่คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาหนุนในปี 60-62 เป็นต้นไป     

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิในปี 59 อยู่ที่ 187 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 75% จากปีก่อนโดยหลักๆจะได้มาจากการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยนอก (OPD) เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนในปี 59 เนื่องจากการลงทุนพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ครบวงจร การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยของผู้ป่วยนอกหรือ OPD ประมาณ 13-20% จากปีก่อนจากปี 58 ทั้งนี้เนื่องจากการเพิ่มจำนวนขึ้นของโรคที่มีความซับซ้อนในการรักษาพยาบาลมากขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยของผู้ป่วยในหรือ IPD ประมาณ 13-17% จากปีก่อน

อนึ่ง LPH เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนมากว่า 25 ปี มีทีมแพทย์ผู้ร่วมก่อตั้งที่มีชื่อเสียงและมีความเชี่ยวชาญโรคเฉพาะทาง บริษัทมีการปรับกลยุทธ์ของตัวเองโดยการพัฒนาจากศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง มาเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ทั้ง 5 ศูนย์ เพื่อรองรับการเติบโตของจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่ช้า ทั้งนี้เนื่องจากท่ามกลางสภาวะการแข่งขันในธุรกิจโรงพยาบาลที่สูงขึ้น รวมไปถึงสภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่ผ่านมา ทำให้ผู้ป่วยต้องมองหาทางเลือกที่เหมาะสมกับสถานะทางการเงินของตัวเองมากขึ้น โดยยังคงเน้นความสำคัญของการได้รับคุณภาพที่สูงในการรักษาพยาบาลเทียบเท่ามาตราฐานสากล LPH จึงมีโครงการลงทุนในปี 2015-19F เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสังคม และโอกาสที่จะต่อยอดรายได้เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

Back to top button