RCI มั่นใจกำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน คาดล้างขาดทุนสะสมหมดปีนี้

RCI มั่นใจกำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน หลังเน้นขายสินค้ามาร์จิ้นสูง-ลดต้นทุน คาดล้างขาดทุนสะสมหมดปีนี้ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายตปท.เป็น 5% ในปี 59 จากปัจจุบัน 3%


นายสมบูรณ์ อุรานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ RCI เปิดเผยว่า บริษัทมีความมั่นใจว่ากำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าระดับ 4.17 ล้านบาทในปีก่อน หลังในช่วงครึ่งแรกปีนี้ทำกำไรสุทธิได้แล้ว 4.94 ล้านบาท แม้คาดว่ารายได้ในปีนี้จะลดลงจากระดับ 994.30 ล้านบาทในปีก่อนก็ตาม เนื่องจากบริษัทจะเน้นขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง และลดต้นทุนการบริหารและการขายลง โดยจะนำกำไรจากการดำเนินงานที่ได้มาล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ในปัจจุบัน  13.11 ล้านบาทได้ทั้งหมดภายในปีนี้ทั้งหมด

“ไตรมาส 4 นี้ เราก็จะออกสินค้ากระเบื้องใหม่ ที่มีแผ่นใหญ่และให้มาร์จิ้นสูงออกมาขาย เพื่อทำให้กำไรเราโตขึ้นแม้ว่ายอดขายเราจะหดตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ลูกค้าชะลอการสั่งกระเบื้องออกไป” นายสมบูรณ์ กล่าว

ขณะที่รายได้ที่ลดลงในปีนี้เป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ทำให้ลูกค้าชะลอการสั่งซื้อสินค้ากระเบื้องของบริษัทลง โดยเฉพาะรายได้ไตรมาส 3/58 ที่จะออกมานั้นคาดว่าจะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้การที่ลูกค้าชะลอสั่งซื้อแผ่นกระเบื้องของบริษัทลงไปนั้น ส่งผลกระทบต่อการผลิตของสินค้าในโรงงานของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 5-6 ล้านตารางเมตร/ปี หรือคิดเป็น 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมด จากปกติจะมีการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 6-7 ล้านตารางเมตร/ปี

ดังนั้นบริษัทจึงยังไม่มีแผนการลงทุนขยายโรงงานแห่งใหม่ แต่จะไปเน้นการหาลูกค้าที่ทำสัญญาระยะยาวมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของผลกระทบของยอดขาย และสามารถช่วยเพิ่มปริมาณการขายใหม่แก่บริษัทได้ในระยะยาว อย่างเช่น การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบมจ.เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ (KC) ในการให้ RCI เป็นผู้จัดหาสินค้าและกระจายสินค้าให้

ส่วนการเพิ่มสัดส่วนยอดขายต่างประเทศนั้น บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศเป็น 5% ในปี 59 จากปัจจุบันอยู่ที่ 3% ด้วยการรุกขยายตลาดในกลุ่ม CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมาร์และเวียดนามมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทได้ส่งออกแผ่นกระเบื้องไปขายในประเทศเมียนมาร์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น

Back to top button