BBGI เด้งเหนือจอง 3% วางเป้ารายได้ปีนี้ 1.4 หมื่นล. เร่งผุดโรงงาน CDMO หนุนกำไรเพิ่ม

BBGI วิ่งเหนือจอง 3% ผู้บริหารวางเป้ารายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.4 หมื่นล. เร่งผุดโรงงาน CDMO ช่วงครึ่งปีหลังหวังต่อยอดธุรกิจหนุนกำไรเพิ่มขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI ณ เวลา 10:02 น. อยู่ที่ระดับ 10.80 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.86% สูงสุดที่ระดับ 10.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 10.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 264.99 ล้านบาท

ด้านนายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BBGI เปิดเผยว่า ภายหลังจากบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) สิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้คือ การเร่งแผนขยายการลงทุน โดยเฉพาะการเติบโตในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (HVP)

รวมถึงการลงทุนก่อสร้างโรงงานพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง (Contract Development and Manufacturing Organization : CDMO) ที่อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งหลังปีนี้ มูลค่าการลงทุนคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 พันล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดกำลังการผลิต

ทั้งนี้โรงงาน CDMO สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงต่าง ๆ เช่น เอนไซม์, คอลลาเจน, เวย์โปรตีนจากนม, โปรตีนจากไข่ ตลอดจนผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือก นับเป็นการต่อยอดธุรกิจโดยนำเอาเทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ (Synthetic Biology : SynBio) มาใช้ เพื่อผลักดันให้ BBGI เป็นผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพ (Health and Well-Being) ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน หลังจากที่ได้ข้อตกลงการก่อสร้างโรงงานแล้ว โดยบริษัทตั้งเป้าสัดส่วน EBITDA จากธุรกิจ HVP เป็น 50% ในอีก 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันรายได้หลักมาจากธุรกิจผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพ  (Biofuel) ทั้งผลิตภัณฑ์เอทานอลและไบโอดีเซล

สำหรับเงินระดมทุนจากการเสนอขาย IPO ในครั้งนี้อยู่ที่ 4,450 ล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนในธุรกิจใหม่ประมาณ 2 พันล้านบาท, การชำระคืนเงินกู้ประมาณ 1.3 พันล้านบาท, ลงทุนสาธารณูปโภคธุรกิจในเครือ 380 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

ส่วนแนวโน้มรายได้ปี 2565 คาดว่าจะใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งมีรายได้รวม 1.4 หมื่นล้านบาท มาจากความต้องการใช้เอทานอลและไบโอดีเซลที่คาดว่าจะสูงขึ้นตามปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศ ขณะที่ราคาขายยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ประกอบกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ยังคงเป็นผู้ใช้หลัก ดังนั้นหากยอดขายน้ำมันของ BCP เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ย่อมทำให้ยอดขายเอทานอลและไบโอดีเซลของบริษัทสูงขึ้นด้วย

ราคาหุ้น BBGI ที่ต่ำจองนั้น มองว่าเป็นโอกาสให้นักลงทุนที่มีความสนใจ เนื่องจากพื้นฐานของบริษัทไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง BCP และ KSL จะไม่ขายหุ้นออกมาอย่างแน่นอน จึงอยากให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่น ซึ่งบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะต่อยอดธุรกิจไปสู่ HVP เพิ่มขึ้น มาจากความพร้อมและความชำนาญในธุรกิจมายาวนาน ทำให้บริษัทมีรายได้มั่นคงและพร้อมเติบโตในอนาคต” นายกิตติพงศ์ กล่าว

ด้าน ม.ล.ทองมกุฎ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า BBGI เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่มีพื้นฐานธุรกิจมาจากผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพที่ครบวงจรทั้งเอทานอลและไบโอดีเซล

โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับสูงซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุนและผลักดันการเติบโตที่ดี รวมถึงนำความเชี่ยวชาญมาต่อยอดเพื่อก้าวสู่ผู้นำธุรกิจ HVP ที่ส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตสูงและมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดี  จึงถือได้ว่า BBGI เป็นบริษัทที่มีศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง และมีโอกาสการเติบโตอย่างมากในอนาคต ซึ่งจะเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนอย่างแน่นอน

Back to top button