SE พุ่งแรง 14% รับกระแส บ.ร่วมทุน “ยูทิลิตี้บิสิเนสฯ” จ่อเข้าเทรด mai

SE พุ่งกระฉูด 14% รับอานิสงส์หลังผนึก NWR ตั้งบ.ร่วมทุน "ยูทิลิตี้บิสิเนสฯ" ลุยธุรกิจบริหารจัดการน้ำครบวงจร พร้อมเล็งขาย IPO ดันเข้าตลาด mai


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(29 มี.ค.65)ราคาหุ้น บริษัท สยามอีสต์โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE ณ เวลา  15:52 น. อยู่ที่ระดับ 1.44 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 14.29% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 407.65 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ (24 มี.ค. 65) บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR และ บริษัท สยามอีสต์โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2565 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 อนุมัติแผนการนำหุ้นของ บริษัท ยูทิลิตี้บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ UBA ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ NWR กับ SE ในสัดส่วน 60:40 เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (“mai”)

โดยจะดำเนินการให้มีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็น 28.33% ของทุนชำระแล้วของ UBA ภายหลังการเพิ่มทุน

แบ่งสัดส่วนออกเป็นดังนี้ 1.อนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ UBA ให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 144.50 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ซึ่งคิดเป็น 85% ของจำนวนหุ้น IPO โดยแบ่งจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ในส่วนนี้ให้แก่ผู้มีอุปการคุณ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ของบริษัทไม่เกิน 21% ของจำนวนหุ้น IPO

2.อนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ UBA ให้แก่กลุ่มที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights) จำนวนไม่เกิน 25.50 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ซึ่งคิดเป็นไม่เกิน 15% ของจำนวนหุ้น IPO โดยหุ้นสามัญออกใหม่ที่เหลือจากการจัดสรรดังกล่าวสามารถนำมารวมเพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปได้

ทั้งนี้ UBA จะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนข้างต้นไปใช้ในการขยายธุรกิจของ UBA ในอนาคต รวมทั้งปรับโครงสร้างทางการเงิน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

โดย NWR จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ UBA และ UBA จะมีสถานะเป็นบริษัทร่วม จากเดิมทีมีสถานะเป็นบริษัททยอย ซึ่ง NWR จะถือหุ้นใน UBA ในสัดส่วนไม่ตำกว่า 43% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ UBA ภายหลังจากเสนอขายหุ้น IPO ส่วน SE จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ UBA และ UBA จะยังมีสถานะเป็นบริษัทร่วม ซึ่ง SE จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน UBA ไม่ต่ำกว่า 28.67% ของทุนชำระแล้วของ UBA ภายหลังการเพิ่มทุน

สำหรับปัจจุบัน UBA มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 215 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 430 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน UBA จะมีทุนจดทะเบียนจำนวน 300 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 600 ล้านหุ้น

โดย UBA ประเภทธุรกิจดำเนินธุรกิจในการให้บริการจัดการเดินระบบและบำรุงรักษาแบบครบวงจร (IOM) พร้อมทั้งมีการบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อสนับสนุนธุรกิจบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร

Back to top button