AGE ดีด 6% เก็งงบ Q1 โตแกร่ง อานิสงส์ ถ่านหิน-โลจิสติกส์หนุน  

A ดีดกลับ 6% นักลงทุนเข้าเก็งกำไร เชื่อมั่นงบไตรมาส 1/65 เติบโตแกร่ง หลังธุรกิจถ่านหิน และโลจิสติกส์สดใสต่อเนื่องเข้ามาหนุน ขณะที่เป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมในปีนี้แตะ 15,000 ลบ.  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (22 เม.ย. 2565) ราคาหุ้น  บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ณ เวลา 15:00 น. อยู่ที่ระดับ 4.10 บาท บวกไป 0.24 บาท หรือขึ้นไป 6.22% โดยทำจุดสูงสุดที่ 4.10 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 3.88 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 108.94 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น AGE ปรับตัวขึ้นมีหลายฝ่ายคาดว่าเป็นการเข้ามาเก็งกำไรของนักลงทุนก่อนที่บริษัทฯ จะมีการประกาศงบการเงินของไตรมาส 1/2565 ออกมาเร็วๆนี้ ซึ่งมีการเชื่อว่าผลประกอบการจะออกมาสดใสตามที่ทางผู้บริหารกล่าวไว้ช่วงก่อนหน้า หลังจากได้รับอานิสงส์จากราคาถ่านหินที่ปรับตัวขึ้น และส่วนของธุรกิจโลจิสติกส์ขยับตัวเพิ่มขึ้น

 นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยว่า บริษัทประเมินอัตราการเติบโตในไตรมาส 1/2565 มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดีมานด์การใช้ถ่านหินของภาคอุตสาหกรรมในประเทศ และต่างประเทศยังมีต่อเนื่อง  โดยรายได้จากการขายถ่านหินในช่วงสองเดือนแรกปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัทได้มีการเซ็นสัญญารับงานขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมมูลค่ารวม 110 ล้านบาท ซึ่งสัญญามีระยะเวลาให้บริการทั้งหมดสองปี และยังมีงานขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมที่เซ็นสัญญาล่วงหน้าช่วงปลายปี 64 จำนวน  3 ล้านตัน ซึ่งมีระยะเวลาให้บริการทั้งหมด 3 ปีเริ่มตั้งแต่ปีนี้

บริษัทเตรียมพร้อมขยายการลงทุนด้านโลจิสติกส์ โดยเตรียมลงทุนขยายพื้นโกดังเก็บสินค้าเพิ่มอีก 1 หลัง เพื่อให้บริการกองเก็บสินค้าเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีโกดังเก็บสินค้าที่ให้บริการอยู่แล้วจำนวน 5 หลัง ดังนั้น จากกลยุทธ์รวมถึงแผนการขยายการลงทุนเพิ่มเติมด้านโลจิสติกส์ ทำให้บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับปี 65 เพิ่มขึ้นเป็น 5% ของรายได้รวม เติบโตจากปีก่อนที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 4 % ของรายได้รวม

สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ 2,500 ล้านบาท เติบโตจากปี 64 ที่มีรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์  2,002 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นสัดส่วยรายได้การให้บริการบริษัทในเครือที่ 76.5% และให้บริการกลุ่มลูกค้าภายนอกที่ 23.5%

เบื้องต้นบริษัทจึงมั่นใจว่าเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมของ AGE ในปีนี้แตะ 15,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์  5% และเป็นธุรกิจถ่านหิน ประมาณ 95% พร้อมตั้งเป้าปริมาณยอดขายถ่านหิน ที่ระดับ 6.5 ล้านตัน

Back to top button