GULF เด้ง 6% “เครดิตสวิส” อัพเรตติ้ง “Outperform” ชี้กำไร 5 ปีโตเฉลี่ย 25% ชูเป้า 61 บ.

GULF ดีดแรง 6% รับ “เครดิตสวิส” อัพเรตติ้ง “Outperform” มองกำไร 5 ปีโตเฉลี่ยปีละ 25% หนุนโดยกำลังการผลิตของ IPP พร้อมเคาะราคาเป้าหมาย 61 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ก.ย.65) ราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ณ เวลา 10:28 น. อยู่ที่ระดับ 54 บาท บวก 3 บาท หรือ 5.88% สูงสุดที่ระดับ 54 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 52.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2 พันล้านบาท

โดยราคาหุ้น GULF ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงวันนี้ ตอบรับกับบริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส ปรับเรตติ้งเป็น Outperform เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่พุ่งขึ้นจะทำให้ระยะห่างของการแข่งขันกว้างขึ้นสำหรับ GULF จากการดำเนินงานที่สามารถส่งผ่านต้นทุนได้ไปยัง กฟผ. ด้านคู่แข่งในตลาดรายอื่นๆ ต้องเผชิญกับปัญหามาร์จิ้นที่แคบลง ซึ่งมองเป็นโอกาสสำหรับ GULF ขณะที่รายอื่นๆ กำลังมองหาการชําระกิจการและทรัพย์สิน หรือมีความมุ่งมั่นที่จะประมูลงานใหม่น้อยลง

พร้อมกันนี้ เครดิตสวิส คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า GULF จะสามารถมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี หรือ CAGR ที่ 25% และการขยายสัดส่วนการถือครองกำลังการผลิต (MW) ที่เพิ่มขึ้น 15% อ้างอิงจากโครงการที่มีอยู่ขณะนี้ และการลงทุนใหม่ๆ จะเป็นการเพิ่มอัพไซด์ขึ้นไปอีก

ด้านการเติบโตในขั้นที่สอง เครดิตสวิส ระบุว่า แม้ CAPEX ในช่วงสามปีที่ผ่านมาจะใช้ไปกับการเข้าซื้อ INTUCH แต่ 85% ของ CAPEX ในอีก 5 ปีข้างหน้าคาดว่าจะถูกใช้ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ซึ่งรวมถึงก๊าซ และพลังงานหมุนเวียนทั้งในไทย และต่างประเทศ และธุรกิจ LNG ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยคาดว่าจะเร่งการเปิดโครงการพลังงานหมุนเวียน ท่ามกลางความต้องการจากเอกชนที่สูง ซึ่งซินเนอร์จี้ระหว่าง GULF และ INTUCH คาดว่าจะชัดเจนขึ้น

โดยเครดิตสวิสคาดว่า GULF จะรายงานกำไรที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง หนุนโดยกำลังการผลิตของ IPP รวม 5 GW นอกจากนั้นแล้ว การเข้าซื้อกิจการ ประมูลโครงการใหม่ และการเร่งตัวของการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน จะช่วยสร้างปัจจัยบวกให้กับบริษัท

พร้อมให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 61 บาท ประเมินรายได้ปี 65 ไว้ที่ 9.23 หมื่นล้านบาท (เพิ่มขึ้น 94% จากปีก่อน) และกำไร 1.19 หมื่นล้านบาท (เพิ่มขึ้น 55% จากปีก่อน)

Back to top button