TRU บวก 3% อัพเป้ารายได้ปีนี้โต 35% มั่นใจส่งมอบ EV-Tuktuk สิ้นปี 700 คัน

TRU บวก 3% อัพเป้ารายได้ปีนี้โต 35% จากเดิมตั้งไว้ 25% มั่นใจสิ้นปีส่งมอบ EV-Tuktuk ตามเป้า 700 คัน พร้อมเดินหน้าพัฒนา EV-Truck และรถกันกระสุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19 ก.ย.65) ราคาหุ้นบริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TRU ณ เวลา 16:18 น. อยู่ที่ระดับ 7.55 บาท บวก  0.25 บาท หรือ 3.42% สูงสุดที่ระดับ 7.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.10 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 56.17 ล้านบาท

ด้านนายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ TRU เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทได้มีการปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้รวมของปี 2565 เป็นเติบโต 35% จากเดิมตั้งเป้าหมายมีรายได้รวมเติบโต 25% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีรายได้รวม 2,019 ล้านบาท หลัง 6 เดือนแรกทำรายได้รวมแล้ว 1,420 ล้านบาท เนื่องจาก 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. ธุรกิจรับจ้างทำแม่พิมพ์ อุปกรณ์จับยึด และงานชิ้นส่วนรับจ้างอื่น ๆ 2. งานรับจ้างประกอบ และงานพ่นสี และ3. ธุรกิจจำหน่ายรถภายใต้แบรนด์ตัวเอง และบริการหลังการขาย มีการขยายตัวอย่างโดดเด่น หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ทั้งนี้บริษัทมองว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 จะเติบโตโดดเด่นกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากผู้ประกอบการในประเทศไทย และ TRU ค่อนข้างได้รับผลประโยชน์จากสงครามทางการค้าจีน-สหรัฐฯ นับตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงปัจจุบัน  ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์มีความต้องการผลิต ประกอบ หรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกลับมาค่อนข้างมาก จากการจัดสรรคำสั่งซื้อใหม่ (Reallocating Order) มาไทย บวกกับความต้องการจากกลุ่มลูกค้ายานยนต์  เครื่องจักรกลการเกษตร และเครื่องจักรกลก่อสร้างยังคงมีเข้ามาต่อเนื่อง พร้อมยังเตรียมรับยอดคำสั่งผลิต (Order) ใหม่เพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 1/2566 หรือช่วงเดือน ม.ค. 2566 เพิ่มเติม

ขณะเดียวกันประเมินว่ายอดขายยานยนต์ จะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 เนื่องจากปีก่อนมีฐานที่ต่ำ และตลาดยานยนต์ในประเทศไทยยังคงมีการขยายตัวที่ดี รวมถึงยอดขายจากยานยนต์ไฟฟ้า (EV) EV-Tuktuk ที่จะส่งมอบภายในสิ้นปีนี้  700 คัน และมีโอกาสจากคำสั่งรับจ้างผลิต (OEM) เกี่ยวข้องกับ EV ของเจ้าอื่น ๆ มากขึ้น หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทำให้ตลาดยานยนต์กลับมาคึกคักอีกครั้ง ส่วนมินิบัสไฟฟ้า (EV-minibus) ปัจจุบันยอดขายยังไม่มากนัก แต่ยังรออนาคตอันใกล้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนรถตู้กว่าหมื่นคันเป็นมินิบัสไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อ TRU อย่างมาก

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการรีแบรนด์บริษัทให้ดูทันสมัยมากขึ้น ด้วยการเพิ่มบุคลากรที่มีความสามารถ การลงทุนด้านเครื่องจักรอัตโนมัติ และเทคโนโลยี จะมีการลงทุนเพิ่มเติมในช่วงครึ่งปีหลังอีกกว่า 160 ล้านบาท ควบคู่ไปกับการควบคุมต้นทุน และบริหารค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งจะพยายามปรับเปลี่ยนธุรกิจของบริษัท เทร็ก ไทยรุ่ง จำกัด (TTR) ซึ่งประกอบธุรกิจต่อตัวถังรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ ให้กลับมามีกำไร (เทิร์นอะราวด์) โดยเร็ว หลังปัจจุบันมีผลขาดทุนน้อยลงต่อเนื่อง และจะเห็นธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทยังได้มีการออกโมเดลรถใหม่ “TR Transformer Stradale” เพื่อเจาะฐานลูกค้าได้กว้างมากขึ้น รวมทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนา EV-Truck เพื่อใช้งานโลจิสติกส์เพิ่มเติม และโอกาสในการขยายตลาดยานยนต์กันกระสุนทั้งในประเทศ (ส่วนข้าราชการ) และต่างประเทศอย่างมาเลเซียภายในสิ้นปี 2565 หลังได้รับมาตรฐานสากลรถกันกระสุน

Back to top button